WHO cảnh báo về làn sóng COVID-19 thứ ba ở châu Âu

Đặc phái viên của WHO lưu ý rằng nhiều nước Tây Âu phải đối mặt với nhiệm vụ "kiểm soát virus trở lại" mà không dùng đến biện pháp thô bạo như chế độ cách ly nghiêm ngặt, sẽ phải trả "giá đắt".

Ông David Nabarro, đặc phái viên về COVID-19 của WHO, cho biết, các nước châu Âu đã bỏ lỡ việc xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng phòng chống dịch COVID-19 cần thiết trong những tháng mùa hè sau khi kiểm soát được làn sóng dịch bệnh đầu tiên. Hiện nay, châu Âu đang ở trong đợt bùng phát dịch bệnh thứ 2.

Nếu không xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết, các nước tại châu lục này sẽ hứng chịu làn sóng thứ 3 vào đầu năm 2021.

132 1 Who Canh Bao Ve Lan Song Covid 19 Thu Ba O Chau Au

Đợt dịch COVID-19 thứ hai hoành hành tại châu Âu. (Ảnh: AP)

Châu Âu chiếm 28% số ca mắc COVID-19 và 26% trường hợp tử vong trên toàn cầu. Anh là quốc gia có số người tử vong do virus SARS-CoV-2 cao nhất ở châu Âu với hơn 54.000 trường hợp trong tổng số 1,4 triệu ca mắc bệnh.

Chỉ còn một tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, nhiều người bắt đầu lo lắng về những tác động xã hội và kinh tế do việc áp đặt các lệnh hạn chế và đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ này.

Trả lời phỏng vấn công ty truyền thông CH Media của Thụy Sĩ, đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới David Nabarro đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát đợt coronavirus thứ ba ở châu Âu vào đầu năm 2021.

132 2 Who Canh Bao Ve Lan Song Covid 19 Thu Ba O Chau Au

Theo ông Nabarro, các nước châu Âu đã thất bại trong việc ngăn chặn làn sóng coronavirus thứ hai sau khi kiểm soát được đợt đầu tiên.

"Phản ứng của châu Âu không đầy đủ. Họ đã bỏ lỡ cơ hội xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết trong những tháng mùa hè sau khi kiểm soát được làn sóng đầu tiên. Và giờ đây họ có làn sóng thứ hai. Nếu họ không xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết ngay bây giờ, họ sẽ có làn sóng thứ ba vào đầu năm sau", - Badener Tagblatt trích lời ông Nabarro.

Làn sóng COVID-19 thứ ba có thể xảy ra ở châu Âu trong điều kiện nào?

Đối với các quốc gia Đông Á, ông Nabarro lưu ý rằng tình hình với coronavirus ở đó tốt hơn do "liên hệ rất rõ ràng" giữa chính quyền và người dân.

"Một yếu tố khác rất đáng chú ý ở Đông Á là sau khi số ca (lây nhiễm) đã giảm do phản ứng mạnh mẽ của người dân, các biện pháp chống dịch vẫn không bị buông lỏng. Cần phải đợi cho đến khi chỉ số xuống thấp và duy trì ở mức như vậy", ông Nabarro nhấn mạnh.

Nguồn: vn.sputniknews.com


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày