Kỹ sư 9X đưa công nghệ không người lái lên cánh đồng Việt Nam

Thấu hiểu khó khăn của bà con nông dân, chàng trai trẻ người Huế Nguyễn Văn Thiên Vũ đã nghiên cứu và xây dựng công ty về thiết bị bay không người lái, đưa công nghệ đến với các cánh đồng.

Nguyễn Văn Thiên Vũ hiện đang là giám đốc điều hành của công ty thiết bị bay, phục vụ dịch vụ nông nghiệp cho hơn 30.000 hộ dân toàn quốc. Nhờ phát triển nhanh chóng, công ty này mở ra việc làm mới cho hơn 1.500 thanh niên, góp phần đưa lực lượng thanh niên về quê lập nghiệp, giúp nông dân tiếp cận với công nghệ hiện đại.

1 Ky Su 9x Dua Cong Nghe Khong Nguoi Lai Len Canh Dong Viet Nam

Giám đốc trẻ đưa công nghệ cao đến giúp bà con nông dân (Ảnh: NVCC).

Thất bại nhưng không từ bỏ giấc mơ khởi nghiệp

Nói về cơ duyên đưa anh đến drone (máy bay không người lái), Thiên Vũ nhớ lại hành trình khởi nghiệp của mình từ khi vẫn còn là sinh viên năm cuối trường Đại học Bách Khoa TPHCM: "Thời điểm đó, mình đang làm đồ án tốt nghiệp về hệ thống cân bằng, ý tưởng ban đầu làm về xe cân bằng một bánh nhưng trong quá trình nghiên cứu mình thấy có liên quan đến máy bay không người lái. Vì thấy rất thích và phù hợp nên đã chuyển hướng sang nghiên cứu drone".

Thời gian đầu, Thiên Vũ nghiên cứu và phát triển máy bay không người lái trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm 2013, anh tập trung nghiên cứu về truyền thông, sau đó phát triển một số ứng dụng khác về quân sự và đời sống. Mảng nông nghiệp bén duyên với chàng trai từ ý tưởng một người nông dân ở khu vực miền Tây.

Chứng kiến cảnh bà con nông dân đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình canh tác, anh càng mong muốn tìm cách đưa máy bay không người lái vào nông nghiệp, cụ thể trong gieo hạt, bón phân cũng như phun thuốc bảo vệ thực vật cho các loại cây trồng.

2 Ky Su 9x Dua Cong Nghe Khong Nguoi Lai Len Canh Dong Viet Nam

Thiên Vũ chia sẻ về hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn của mình (Ảnh: NVCC).

Thiên Vũ chia sẻ với PV Dân trí: "Sau khi đi làm bên ngoài được 3 năm, tích lũy được ít vốn, mình và một số người bạn đã cùng nhau góp vào làm chung. Thời điểm đó, mình cũng có uy tín trên thị trường nên nhiều người muốn cùng hợp tác, mình chọn những người anh có năng lực cũng muốn đồng hành cùng dự án này để còn có thể học hỏi kinh nghiệm.

Bên cạnh đó mình cũng chọn nhà đầu tư phù hợp, cùng đưa chất xám và bỏ sức vào để phát triển dự án chứ không chọn những nhà đầu tư chỉ bỏ tiền mà tính lãi. May mắn, mình đã gặp được người đồng hành luôn tin tưởng như những người anh em".

Để đạt được thành công như hiện tại, Thiên Vũ chia sẻ đã phải đi qua đoạn đường dài đầy chông gai và vất vả. Anh phải nhận trái đắng khi đã từng đóng cửa công ty vì những lý do như thiếu kinh nghiệm về thực tế thị trường, chỉ tập trung về chuyên môn nghiên cứu mà phát triển nhưng hoàn toàn không có khái niệm hay kiến thức về mảng quản trị, kinh doanh.

3 Ky Su 9x Dua Cong Nghe Khong Nguoi Lai Len Canh Dong Viet Nam

Máy bay nông nghiệp không người lái trên các cánh đồng Việt Nam (Ảnh: NVCC).

Với Thiên Vũ, 2 năm dừng lại không phải bước lùi mà là quyết định chính xác để thay đổi, tích lũy kinh nghiệm trước khi trở lại một cách mạnh mẽ.

"Trong 2 năm đó, mình đã đầu quân làm việc cho những tập đoàn lớn, đây là cơ hội tốt để trau dồi thêm kiến thức về mảng quản trị, tài chính. Việc này đã bổ trợ rất lớn cho việc mình quay lại vào năm 2018. Thật đúng người, đúng thời điểm bởi đấy là lúc thị trường bắt đầu khởi sắc.

Để ra mắt một mô hình kinh doanh, đặc biệt còn là công nghệ mới đến với thị trường, vấn đề quan trọng nằm ở cách triển khai và biết nắm bắt. Quan điểm bên mình là "thuận nước đẩy thuyền", nếu bạn là người có khả năng thích nghi, quản trị rủi ro và có định hướng phát triển tốt thì thị trường ở bất cứ thời điểm nào cũng đều có cơ hội", chàng kỹ sư trẻ tâm sự.

Đến năm 2018, Thiên Vũ gặp được một số người cố vấn nhiều kinh nghiệm hỗ trợ và đào tạo anh. Kết hợp với kinh nghiệm tích lũy được, công ty AgriDrone Việt Nam được ra đời.

"Tử tế" là nguyên tắc hàng đầu tạo nên sự thành công

Vào tháng 7/2022, công ty của Thiên Vũ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng triển khai Sàn nông sản trên vũ trụ ảo Agriverse giúp đưa sản phẩm lên nền tảng thương mại điện tử tương tác sử dụng công nghệ thực tế ảo.

Ngoài ra dự án còn tổ chức các diễn đàn tạo hệ sinh thái kết nối nông sản, kết nối thanh niên nông thôn trên nền tảng số nhằm xây dựng và kết nối cung - cầu trở nên thuận tiện và nhanh chóng.

4 Ky Su 9x Dua Cong Nghe Khong Nguoi Lai Len Canh Dong Viet Nam

Theo Thiên Vũ, sự tử tế tạo nên thành công (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ với PV Dân trívề các dự án của mình, anh nói: "Thực tế những ý tưởng trên đều có sẵn, quan trọng ở hướng triển khai. Theo quan điểm bản thân, cần có nền tảng vững chắc và tầm nhìn rộng mới có thể tin tưởng vào hướng đi của mình.

Để đạt được những thứ đó cần có kinh nghiệm, góc nhìn tổng quan và đặc biệt là sự may mắn. Trong khoảng thời gian làm việc tại tập đoàn, mình luôn hoàn thành tốt công việc được giao, đây chính là nền tảng không thể thiếu cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công, đó là cần có trải nghiệm".

Theo Thiên Vũ, điều mà anh cảm thấy tâm đắc nhất chính là về triết lý kinh doanh của bản thân. Bản thân Vũ và đội ngũ công ty cảm thấy rằng mục tiêu quan trọng nhất không phải là kỹ năng mà là việc làm hài lòng khách hàng, hay còn gọi là thái độ hơn trình độ.

"Khi cái tâm mình an, cái thân khỏe thì trí mình mới sáng. Đích đến cuối cùng không chỉ của mình mà cả những người khác đó là hạnh phúc gia đình và hạnh phúc cá nhân. Đấy là lý do tại sao mình chọn sự tử tế là chìa khóa tạo dựng lòng tin và nguyên tắc hàng đầu", giám đốc trẻ nói về kim chỉ nam của bản thân.

Muốn được "bay" để cống hiến cho đất nước

Thiên Vũ cho hay, nguyện vọng lớn nhất của anh vẫn là bay cao cùng nông sản Việt. Thiên Vũ muốn đưa nông sản Việt Nam lên bản đồ thế giới, anh nhận ra rằng nông sản Việt Nam hiện nay khá tốt tuy nhiên trên thị trường quốc tế vẫn chưa có danh tiếng.

Chàng trai trẻ còn ôm khát vọng "bay" cùng nông dân, muốn giúp họ phát triển bền vững, đời sống ổn định.

"Mình thấy rằng những người làm nông ở nước ta thiếu nhiều điều kiện về kiến thức dẫn đến khi làm không có lãi, thậm chí mất đất", Thiên Vũ tâm sự về trăn trở của mình.

Không chỉ vậy, Thiên Vũ còn muốn "bay" cùng xã hội, anh hy vọng có thể đem những sản phẩm mình tạo ra đóng góp cho xã hội bằng việc tạo tác động bảo vệ môi trường, bảo vệ đất và nguồn nước.

Trong vòng gần 5 năm, Thiên Vũ đã tiết kiệm được gần 1,5 tỷ lít nước cho canh tác, giúp giảm tải khí metan ảnh hưởng đến vấn đề nóng lên của toàn cầu.

5 Ky Su 9x Dua Cong Nghe Khong Nguoi Lai Len Canh Dong Viet Nam

Thiên Vũ ôm khát vọng muốn được "bay" cùng nông sản Việt (Ảnh: NVCC).

"Cần xem xét liệu nó có phù hợp với định hướng của bạn và xu thế thị trường hiện tại hay không. Hãy luôn hành động một cách chuyên nghiệp và cố gắng rèn luyện để trở thành phiên bản tốt nhất của mình, cố gắng kiếm được cho mình một người thầy tốt để chỉ dẫn con đường đúng đắn.

Mình rất thích câu nói này: "Khi người học trò sẵn sàng, người thầy sẽ xuất hiện", Thiên Vũ chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp để không mắc phải những sai lầm mà anh từng trải qua trong giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày