'Ngòi nổ' BOT Cai Lậy: Bao giờ thoát cảnh '1 đường 2 phí' móc túi dân?

Vẫn còn nhiều trạm BOT kiểu như Cai Lậy – Tiền Giang. Không tháo “ngòi nổ” này, câu chuyện tiền lẻ - xả trạm chẳng có hồi kết bởi vì 1 con đường nhưng người dân phải đóng 2 loại phí.

Trước ngày BOT Cai Lậy Tiền Giang tái khởi động thu phí, lãnh đạo một công ty đầu tư BOT chia sẻ thẳng thắn: BOT đúng là còn bộc lộ những điều chưa đúng, nhưng “đạp đổ” toàn bộ BOT là bất cập cho nhu cầu đầu tư phát triển.

Chúng tôi làm việc với các công ty Nhật, họ nói giàu như Nhật, ngân sách chỉ đáp ứng một phần, còn hạ tầng lớn như sân bay, cao tốc, tàu điện ngầm… đều phải xã hội hóa.

BOT là cần thiết nhưng cũng chính vị lãnh đạo DN này thừa nhận:

“BOT Việt Nam đang biến thiên mất rồi”. “BOT ở Việt Nam không giống ai”, nảy sinh “tiêu cực”, “xin – cho”.

Ngòi nổ BOT Cai Lậy: Bao giờ thoát cảnh 1 đường 2 phí móc túi dân? - 0  

Cái sự 'không giống ai' như lời vị doanh nhân kia thực chất là sự biến dạng của một hình thức huy động vốn đầu tư phổ biến toàn thế giới và cần thiết cho phát triển Việt Nam. Mới đây, báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ ra những mặt ưu – nhược của BOT.

Báo cáo dài 35 trang này đã điểm mặt tình trạng trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án, bổ sung một số hạng mục nằm ngoài phạm vi dự án; hay cho phép nhà đầu tư thu phí cả tuyến đường ngoài BOT chạy song song với tuyến đường được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT để bảo đảm phương án tài chính của dự án.

Báo cáo cũng nhấn mạnh:

Các địa phương trong quá trình góp ý về vị trí trạm thu phí chưa tham vấn, lấy ý kiến người dân gần trạm, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các đối tượng thường xuyên sử dụng đường... khiến cho người dân bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua. Sau khi người dân bức xúc, khiếu kiện mới giải quyết bằng cách miễn, giảm phí (giá) sử dụng dịch vụ .

Đó chính là thực tế mà BOT Cai Lậy và nhiều tuyến BOT khác đang gặp phải. Kiểm toán Nhà nước lâu nay cũng đã chỉ ra điều bất hợp lý này.

Và mới qua vài cuộc kiểm toán mà có nhiều trạm thu phí phải điều chỉnh phí, có trạm dỡ bỏ, hàng ngàn tỷ đồng bị loại bỏ khỏi chi phí đầu tư.

Nguồn: VietnamNet

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày