Tỷ phú Đức bị nghi giả chết, tới Nga sống với người tình

Tỷ phú Đức Karl-Erivan Haub, người được xác định đã chết sau khi mất tích ở dãy Alps năm 2018, bị nghi giả chết để tới Nga sống cùng người tình.

Karl-Erivan Haub, người mang quốc tịch Mỹ và Đức, từng là giám đốc điều hành tập đoàn bán lẻ khổng lồ Tengelmann của Đức. Ông xuất hiện lần cuối sáng ngày 7/4/2018 khi đi cáp treo lên một ngọn núi ở dãy Alps, Thụy Sĩ. Karl-Erivan được thông báo mất tích vào sáng hôm sau, khi không trở về khách sạn ở khu nghỉ dưỡng Zermatt. Karl-Erivan khi đó 58 tuổi, đã có vợ và hai con.

Cuộc tìm kiếm doanh nhân này khép lại vào tháng 10/2018. Tháng 5/2021, dựa trên bằng chứng do vợ, em trai và công ty của Karl-Erivan cung cấp, tòa án ở thành phố Cologne, miền tây nước Đức, nơi Karl-Erivan sinh sống, tuyên bố ông đã tử vong.

Em trai của ông, Christian Haub, được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành Tengelmann sau khi ông mất tích. Tháng 5/2021, Christian khẳng định trong bản khai có tuyên thệ trước tòa rằng không có thông tin gì về việc anh trai vẫn còn sống.

Tháng 5/2023, nhóm nhà báo đài truyền hình RTL đệ đơn tố giác, cho rằng Christian đã khai man trước tòa vì ông này biết anh trai đã giả chết.

"Có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy Karl-Erivan cố tình dàn dựng vụ mất tích. Một số người trong gia đình ông ấy biết việc này nhưng không nói với tòa án và công chúng", nhà báo điều tra Liv von Boetticher nói với tạp chí Đức Capital ngày 15/4.

1 Ty Phu Duc Bi Nghi Gia Chet Toi Nga Song Voi Nguoi Tinh

Tỷ phú Karl-Erivan Haub tại cuộc họp báo ở thành phố Mulheim, Đức năm 2017. Ảnh: AFP

Theo Boetticher, Christian đã thuê thám tử tư để điều tra về anh mình và những người này đã có được những bức ảnh cho thấy Karl-Erivan ở Moskva vào tháng 2/2021. Boetticher sau đó tiếp cận được những bức ảnh vào mùa thu năm 2022.

Nhóm của cô đã xem xét sự việc trong khoảng ba năm và hy vọng công tố viên sẽ bắt đầu cuộc điều tra chính thức "dựa trên những gì chúng tôi coi là bằng chứng xác đáng".

"Chúng tôi từng thông báo cho tòa án ở Cologne vào năm 2021 những nghi ngờ về cái chết của ông Karl-Erivan. Việc đệ đơn tố giác Christian chắc chắn bất thường, nhưng là biện pháp cuối cùng để chính thức bắt đầu cuộc điều tra và làm sáng tỏ vụ Karl-Erivan mất tích bí ẩn", nhà báo Boetticher cho hay.

"Christian đã biết về những bức ảnh, nhưng ông ấy lại tuyên thệ trước tòa án ở Cologne rằng không có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy anh trai mình còn sống", Boetticher nói.

Nhà báo nói thêm rằng Karl-Erivan từng liên lạc qua điện thoại 13 lần trong ba ngày với người phụ nữ Nga Veronika Ermilova, làm việc cho công ty sự kiện, trước khi mất tích. Boetticher khẳng định người phụ nữ này là tình nhân của Karl-Erivan và có liên hệ với Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Boetticher nhận định Karl-Erivan giả chết để tới Nga sinh sống do "mối quan hệ kinh doanh của ông ấy" với quốc gia này. "Chúng tôi nghi ngờ các giao dịch với Nga hoặc với đối tác kinh doanh Nga có thể khiến Karl-Erivan gặp rắc rối ở phương Tây", nhà báo này cho hay.

Cơ quan hành pháp Đức ban đầu từ chối mở cuộc điều tra, nhưng thay đổi quyết định sau khi nhóm nhà báo tiếp cận Văn phòng Tổng công tố. Hiện Christian đang bị văn phòng công tố ở Cologne điều tra cáo buộc đưa ra tuyên bố sai sự thật, hãng tin Zeit Online ngày 11/4 đưa tin.

Tuy nhiên, văn phòng công tố nhấn mạnh chưa có đủ bằng chứng cho thấy Karl-Erivan còn sống và hiện không có lý do gì để yêu cầu hủy giấy chứng tử của doanh nhân này.

Christian phủ nhận đưa ra tuyên bố sai sự thật. Công ty Tengelmann và giới chức Nga hiện chưa lên tiếng.

Veronika Ermilova gọi thông tin của RTL là giả, khẳng định đã có chồng con, "không sống cùng tỷ phú" và cũng không có mối liên hệ với bất kỳ cơ quan an ninh nào. Ermilova cho biết trước đây làm việc cho công ty tổ chức sự kiện tại St. Petersburg và công ty này từng có mối quan hệ làm ăn với tỷ phú Karl-Erivan.

Huyền Lê (Theo Newsweek, RT, Daily Mail)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày