Băng đảng Mexico dùng súng hạng nặng bắn cường kích quân đội

Băng đảng Sinaloa dùng súng 12,7 mm bắn vào cường kích Mexico tại thành phố Culiacan, sau khi lực lượng an ninh bắt con trai trùm ma túy El Chapo.

Những tay súng của băng đảng Sinaloa mở hàng loạt đợt tấn công trả đũa suốt nhiều giờ tại thành phố Culiacan, sau khi quân đội và cảnh sát Mexico phối hợp bắt Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo rạng sáng 5/1.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cường kích hạng nhẹ và trực thăng vũ trang Mexico nã súng yểm trợ lực lượng dưới mặt đất, trong khi các thành viên băng đảng Sinaloa sử dụng súng bắn tỉa hạng nặng cỡ nòng 12,7 mm bắn về phía máy bay quân đội.

"Họ bắt Ovidio Guzman lúc 4h sáng và những cuộc đấu súng diễn ra liên tục từ đó tới nay. Thật sự là một mớ hỗn độn. Các tay súng còn tìm cách bắn rơi phi cơ chính phủ", một cư dân tại thành phố cho hay.

Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân ở trong nhà, cho biết các trường học và công sở phải đóng cửa khi trận đấu súng nổ ra.

1 Bang Dang Mexico Dung Sung Hang Nang Ban Cuong Kich Quan Doi  Băng đảng ma túy Mexico tấn công trả đũa lực lượng chính phủ

Cường kích hạng nhẹ Mexico tấn công vị trí băng đảng Sinaloa ở Culiacan hôm 5/1. Video: Twitter/maeroespacial.

Các tay súng Sinaloa còn tấn công một căn cứ quân đội và sân bay quốc tế của thành phố, đốt cháy nhiều ôtô, khiến toàn bộ các tuyến đường chính dẫn vào Culiacan bị phong tỏa. Hãng hàng không Aeromexico cho biết một máy bay chở khách đã bị trúng đạn khi đang chuẩn bị cất cánh, nhưng không có thương vong trên phi cơ.

Các thành viên băng đảng còn chiếm một xe cứu thương và yêu cầu nhân viên y tế chăm sóc cho những tay súng bị thương, đồng thời đe dọa báo giới.

Thống đốc bang Sinaloa Ruben Rocha thông báo đã có ít nhất 18 người bị thương, chưa có trường hợp nào thiệt mạng.

Ovidio Guzman còn có biệt danh là El Raton, 32 tuổi. Cơ quan điều tra Mexico cho rằng Ovidio Guzman đã hỗ trợ vận hành mạng lưới ma túy của ông trùm El Chapo sau khi ông ta bị bắt và dẫn độ sang Mỹ năm 2017. Bộ Quốc phòng Mexico cho biết lực lượng tình báo mất khoảng 6 tháng để truy lùng "ông trùm con".

2 Bang Dang Mexico Dung Sung Hang Nang Ban Cuong Kich Quan Doi  Băng đảng ma túy Mexico tấn công trả đũa lực lượng chính phủ

Thành viên băng đảng Sinaloa dùng súng tỉa 12,7 mm bắn máy bay quân đội hôm 5/1. Video: Twitter/eds_manifesto.

Chính phủ Mỹ treo thưởng tối đa 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt thành công Ovidio Guzman. Cơ quan chống ma túy Mỹ nhận định El Raton giữ vai trò then chốt trong băng đảng Sinaloa tại Mexico.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hai con trai của El Chapo trực tiếp quản lý hàng chục xưởng chế xuất ma túy đá ở bang Sinaloa, đồng thời tổ chức phân phối ma túy và cần sa bất hợp pháp ở Mỹ.

Vụ bắt con trai El Chapo diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Mexico, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ tổ chức ở Mexico City tuần tới. An ninh là một trong những mối quan tâm lớn nhất của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đối với sự kiện này.

Lực lượng an ninh Mexico từng bắt Ovidio Guzman vào năm 2019 cũng tại Culiacan. Tuy nhiên, các tay súng thuộc hạ của El Raton đã phản ứng quyết liệt, tấn công nhiều tuyến phố. Chính quyền Mexico sau đó quyết định thả Ovidio Guzman nhằm bảo vệ sinh mạng của người dân thành phố.

Vũ Anh (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày