Bão 'hung tàn' sắp giáng xuống California

Hiện tượng thời tiết "hung tàn" chuẩn bị đổ bộ California, có thể gây mưa xối xả và lũ lụt diện rộng, đe dọa tính mạng và tài sản.

Hàng loạt cơn bão giáng xuống miền tây vốn khô hạn của nước Mỹ trong những tuần gần đây, gây mưa lớn gần mức kỷ lục ở một số khu vực. Một đợt bão khổng lồ sẽ di chuyển từ Thái Bình Dương vào khu vực này trong hai ngày 4-5/1, các nhà khí tượng học cảnh báo.

"Đây có thể là một trong những hiện tượng gây tác động trên quy mô lớn nghiêm trọng nhất mà giới khí tượng từng chứng kiến", một chuyên gia của Trung tâm Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự báo.

1 Bao Hung Tan Sap Giang Xuong California

Một người cố thông cống thoát nước trên phố 14 ở quận Mission, thành phố San Francisco, ngày 31/12/2022. Ảnh: The Chronicle

"Tác động có thể xảy ra bao gồm lũ lụt diện rộng, cuốn trôi đường sá, đồi núi sạt lở, cây cối gãy đổ, mất điện diện rộng, giao thương gián đoạn, tệ nhất là đe dọa tính mạng con người. Đây là hiện tượng thực sự rất hung tàn. Chúng tôi đang theo dõi hết sức cẩn trọng".

Các khu vực phía bắc California đang hứng chịu tác động từ cơn bão mạnh đổ bộ đêm Giao thừa, gây sạt lở đất và mất điện, vỡ đê, ngập lụt đường sá. Ít nhất một người chết vì mắc kẹt trong ôtô ngập nước.

San Francisco ghi nhận lượng mưa gần 14 cm ngày 31/12, ngày có lượng mưa nhiều thứ hai từng ghi nhận trong lịch sử thành phố. NWS cho hay mưa nhẹ trút xuống khu vực ngày 3/1 và dự kiến nặng hạt hơn vào 4/1, với lượng mưa lên tới gần 13 cm quanh Sacramento.

"Bão mạnh và sông khí quyển sẽ mang tới mưa vừa và mưa lớn cùng gió mạnh đến khu vực từ 4 đến 5/1. Hiện tượng này đe dọa gây lũ lụt và thiệt hại do gió trên diện rộng khắp Vùng Vịnh và vùng duyên hải miền trung California".

Cơ quan này cho hay người dân sống ở những khu vực bão đi qua nên chuẩn bị hành lý sơ tán sẵn sàng, đồng thời cảnh báo nguy cơ sạt lở đất đá ở khu vực đồi núi.

2 Bao Hung Tan Sap Giang Xuong California

Những khu vực dự kiến bị lũ ảnh hưởng ở vùng duyên hải miền trung California. Ảnh: Weather

Sông khí quyển là dòng hơi ẩm lớn di chuyển trong không khí thường gây mưa. Hiện tượng này không hiếm vào thời điểm này trong năm, nhưng dòng sông khí quyển lần này kết hợp với hệ thống áp suất thấp sẽ phát triển thành "bom bão", khi áp suất không khí giảm đột ngột tạo ra cuồng phong. Mưa lớn ở vùng trũng sẽ biến thành tuyết rơi dày trên vùng núi khi không khí chứa nhiều hơi ẩm bốc hơi, dự kiến có thể lên tới 1,2 mét khắp vùng Sierra Nevada.

Miền tây nước Mỹ đang trong tình trạng hạn hán kéo dài nhiều thập kỷ, với lượng mưa dưới mức trung bình khiến mực nước sông và hồ chứa thấp đáng lo ngại. Các nhà dự báo cho hay khu vực sẽ hưởng lợi khi có mưa, nhưng những trận mưa lớn đột ngột do bão có thể gây hại nhiều hơn lợi vì mặt đất không đủ thời gian để hấp thu lượng nước lớn, gây lũ lụt.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày