Tổng thống Hàn Quốc dọa chấm dứt thỏa thuận quân sự với Triều Tiên

Tổng thống Yoon Suk-yeol nêu khả năng đình chỉ thỏa thuận quân sự ký với Bình Nhưỡng năm 2018 nếu UAV Triều Tiên tiếp tục xâm phạm không phận Hàn Quốc.

Kim Eun-hye, thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, hôm nay cho biết ông sẽ xem xét đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều ký năm 2018 nếu Triều Tiên tiếp tục xâm phạm không phận nước này, đồng thời kêu gọi quân đội xây dựng "năng lực phản ứng áp đảo vượt xa mức tương xứng thông thường".

Tổng thống Yoon ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc thành lập đơn vị UAV có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát, do thám và tác chiến điện tử, đồng thời xây dựng dây chuyền chế tạo hàng loạt UAV cỡ nhỏ trong vòng một năm tới. "Ông cũng yêu cầu tăng tốc phát triển để xuất xưởng UAV tàng hình trong năm nay và nhanh chóng triển khai hệ thống tiêu diệt UAV", bà Kim cho hay.

Giới chức Triều Tiên chưa bình luận về thông tin.

1 Tong Thong Han Quoc Doa Cham Dut Thoa Thuan Quan Su Voi Trieu Tien

Tổng thống Yoon Suk-yeol cuộc họp tại Seoul hồi tháng 8/2022. Ảnh: Reuters.

Phát biểu được đưa ra sau khi ông được báo cáo về những biện pháp đối phó máy bay không người lái (UAV) Triều Tiên sau vụ 5 phi cơ xâm nhập và hiện diện suốt nhiều giờ trong vùng trời Hàn Quốc hồi tuần trước.

Thỏa thuận quân sự liên Triều được ký hồi năm 2018, sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Moon Jae-in, nhằm "giảm căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin trên bán đảo Triều Tiên".

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ ngừng "mọi hành động thù địch nhằm vào nhau ở mọi mặt trận", cũng như cam kết tiếp tục các bước xây dựng lòng tin giữa hai quân đội và triển khai kế hoạch biến Khu Phi quân sự (DMZ) giữa hai nước thành "khu vực hòa bình".

Hàn Quốc ngày 26/12/2022 thông báo triển khai tiêm kích, trực thăng vũ trang và cường kích hạng nhẹ để ứng phó 5 UAV Triều Tiên xâm nhập không phận, trong đó một chiếc bay tới vùng trời phía bắc thủ đô Seoul. Đây là lần đầu UAV Triều Tiên bay vào vùng trời Hàn Quốc trong 5 năm qua.

Một trực thăng vũ trang Hàn Quốc đã khai hỏa 100 phát đạn pháo về phía UAV, nhưng không chiếc nào bị rơi. Một cường kích hạng nhẹ Hàn Quốc còn gặp sự cố và rơi, trong khi toàn bộ UAV được cho là đã quay về vùng trời Triều Tiên sau 7 giờ hiện diện trên không phận Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon chỉ trích quân đội không chuẩn bị cho những tình huống như vậy, cho rằng nguyên nhân một phần bắt nguồn từ việc chính quyền tiền nhiệm quá phụ thuộc vào thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018.

Vũ Anh (Theo Yonhap)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày