Báo Mỹ: Iran cảnh báo kịch bản có thể tấn công lực lượng của Washington

Các nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, Iran dường như đã phát thông điệp qua bên trung gian về kịch bản có thể tấn công lực lượng của Mỹ ở Trung Đông.

1 Bao My Iran Canh Bao Kich Ban Co The Tan Cong Luc Luong Cua Washington

Tòa nhà lãnh sự Iran ở Damascus, Syria bị phá hủy sau khi trúng tên lửa hôm 1/4 (Ảnh: AFP).

Axios dẫn lời 3 quan chức ẩn danh Mỹ đưa tin, Iran hồi đầu tuần được cho đã gửi thông điệp tới Nhà Trắng thông qua một số quốc gia Ả rập rằng: Nếu Washington tham gia vào cuộc đối đầu giữa Iran và Israel, lực lượng Mỹ ở Trung Đông sẽ bị tấn công.

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Israel đang chuẩn bị cho cuộc tấn công trả đũa của Iran sau khi Tehran cáo buộc Tel Aviv đứng sau cuộc không kích vào cơ sở ngoại giao của Iran ở Syria hôm 1/4.

Giới chức Iran đã nhiều hơn một lần cảnh báo sẽ "trừng phạt" Israel sau vụ tấn công, vốn khiến 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

Tel Aviv và Washington cho rằng cuộc tấn công tiềm tàng của Iran sẽ bao gồm việc phóng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái về mục tiêu của Israel.

Các quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng đã đề nghị Israel thông báo cho Washington trước khi đưa ra quyết định về bất kỳ hành động trả đũa nào của Israel với Iran.

Theo các quan chức trên, Iran nói với các nước Ả rập rằng Mỹ có thể phải chịu trách nhiệm đằng sau vụ tấn công nghi do Israel thực hiện vào đại sứ quán Iran.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định không liên quan tới vụ việc. Mặc dù vậy, Iran được cho đã cảnh báo sau khi họ trả đũa Israel, nếu Mỹ phối hợp với Tel Aviv để tập kích Tehran, các căn cứ quân sự của Washington ở khu vực sẽ trở thành mục tiêu tấn công.

Trước đó, Israel tuyên bố đã sẵn sàng đối phó cuộc tấn công của Iran. Ngoại trưởng Israel Israel Katz cảnh báo, nước này sẽ tấn công thẳng vào lãnh thổ Iran nếu Tehran có hành động tương tự.

Trong tuần này, Bloomberg dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ nói, Washington cam kết giúp Israel đối phó bất cứ vụ tấn công tiềm tàng nào của Iran, bao gồm bắn hạ các tên lửa nhắm vào Israel. Ngoài ra, Washington cũng để ngỏ kịch bản phối hợp với Israel trong các hoạt động trả đũa.

Giới chức Mỹ nói với Axios rằng họ đang phân tích thông điệp cảnh báo của Iran để dự đoán hành động mà Washington thực hiện sẽ khiến Tehran tấn công lực lượng Mỹ.

Theo quan chức Mỹ, đánh giá chung của cộng đồng tình báo nước này là Iran sẽ tấn công lực lượng Washington nếu Mỹ tham gia cùng Israel trong một cuộc phản công vào Tehran. Điều đó có nghĩa là Mỹ vẫn có khả năng hỗ trợ Israel bắn rơi tên lửa Iran nếu Tehran tấn công vào các mục tiêu của Tel Aviv.

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, Iran dường như sẽ chỉ thực hiện cuộc tấn công có quy mô giới hạn để tránh làm leo thang hơn nữa căng thẳng trong khu vực.

Trong một diễn biến mới nhất, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Sputnik hôm 12/4 rằng Washington đang điều thêm các vũ khí, khí tài tới Trung Đông để tăng cường khả năng răn đe và bảo vệ lực lượng Mỹ trước cuộc tấn công tiềm tàng của Iran nhằm vào Israel.

Khi được hỏi về thông tin tàu sân bay USS Dwight Eisenhower đang di chuyển về phía bắc qua Biển Đỏ, quan chức này cho biết: "Chúng tôi đang điều thêm vũ khí tới khu vực để tăng cường các nỗ lực răn đe và tăng cường bảo vệ lực lượng cho lực lượng Mỹ".

Truyền thông Israel đưa tin, việc tàu sân bay Mỹ di chuyển về phía Israel nhằm mục đích răn đe Iran.

Theo Axios, Sputnik

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày