Pháp cảnh báo công dân không đến Israel, Iran

Pháp cảnh báo công dân tránh đến một số quốc gia Trung Đông giữa lúc xung đột leo thang.

1 Phap Canh Bao Cong Dan Khong Den Israel Iran

Xe tăng của lực lượng Israel (Ảnh: Reuters).

AFP dẫn thông báo của phái đoàn ngoại trưởng Pháp hôm 12/4 cho biết Pháp đã cảnh báo công dân nước này "hạn chế đi lại tới Iran, Li Băng, Israel và vùng lãnh thổ Palestine trong những ngày tới".

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cũng yêu cầu sơ tán thành viên gia đình của các nhà ngoại giao Pháp ở Iran và không quan chức Pháp nào được cử đi công tác tới các quốc gia trong danh sách trên.

Trước đó, đại sứ quán Mỹ tại Israel cũng phát cảnh báo, yêu cầu nhân viên chính phủ và người thân trong gia đình không di chuyển ngoài khu vực Tel Aviv, Jerusalem và Be'er Sheva trong bối cảnh Iran đe dọa tấn công trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/4 cho biết Iran đe dọa tiến hành một "cuộc tấn công lớn vào Israel", trong khi Washington vẫn cam kết đảm bảo an ninh cho đồng minh Israel.

Wall Street Journal (WSJ) ngày 12/4 dẫn nguồn tin cho biết Iran có thể mở một cuộc tấn công trực tiếp vào miền nam hoặc miền bắc Israel trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

WSJ cũng dẫn lời một quan chức Mỹ am hiểu tình hình tiết lộ rằng, các báo cáo tình báo của Mỹ cho thấy Iran sẽ tấn công trong vài ngày tới, "có thể trên lãnh thổ Israel".

Iran ngày 1/4 cáo buộc Israel thực hiện một cuộc không kích vào khu lãnh sự của đại sứ quán Iran ở Damascus (Syria). Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết 7 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có 2 tướng cấp cao.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết họ "có quyền" đáp trả cuộc tấn công của Israel và "trừng phạt kẻ gây hấn". Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố Israel sẽ phải "trả giá đắt" cho hành động này.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày