Belarus có thể đang xây doanh trại cho Wagner

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như một doanh trại mới đang được xây dựng ở Belarus, có thể làm nơi đồn trú cho các tay súng Wagner.

Những hình ảnh do Planet Labs cung cấp cho thấy hàng chục chiếc lều đã được dựng lên trong vòng hai tuần qua tại một căn cứ quân sự cũ bên ngoài Osipovichi, thị trấn Belarus cách biên giới Ukraine 230 km về phía bắc.

Một bức ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 15/6 không thấy dấu hiệu của những hàng cấu trúc màu trắng và xanh lá cây có thể nhìn thấy rõ trong bức ảnh khác chụp cùng khu vực vào ngày 30/6.

1 Belarus Co The Dang Xay Doanh Trai Cho Wagner

Ảnh chụp vệ tinh ngày 30/6 cho thấy dường như hàng chục chiếc lều đã được dựng lên tại một căn cứ quân sự cũ ở ngoại ô thị trấn Osipovichi của Belarus. Ảnh: Planet Labs

Lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin và các chiến binh của ông không phải đối mặt với lệnh truy tố và được đề nghị đến tị nạn ở Belarus vào tuần trước, sau khi Minsk giúp môi giới một thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc nổi loạn của nhóm này nhằm chống lại các lãnh đạo quân sự Nga.

Wagner khi đó đã chiếm được một trụ sở quân sự ở miền nam Nga và hành quân hàng trăm km về phía Moskva.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đất nước ông, một đồng minh thân cận với Nga, có thể sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn của Wagner, đồng thời tuyên bố rằng ông đã đề nghị cho các tay súng một "cơ sở quân sự bị bỏ hoang" để dựng trại.

Khoảng 8.000 thành viên Wagner có thể được triển khai tại Belarus, người phát ngôn lực lượng biên phòng Ukraine Andriy Demchenko nói với truyền thông nước này hôm 1/7. Trả lời phỏng vấn tờ Ukrainska Pravda, ông cho hay Kiev sẽ củng cố đường biên giới dài 1.084 km với Belarus như một biện pháp đề phòng.

Tổng thống Lukashenko trước đây đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để đưa quân và vũ khí vào Ukraine. Ông cũng hoan nghênh Nga hiện diện quân sự liên tục tại Belarus cũng như triển khai một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moskva tại đây.

Theo Demchenko, đến nay, khoảng 2.000 binh sĩ từ các đơn vị quân đội chính quy của Nga vẫn đóng quân tại Belarus.

Tổng thống Lukashenko hôm 30/6 nói rằng lực lượng vũ trang Belarus có thể hưởng lợi khi được các thành viên Wagner huấn luyện, đồng thời khẳng định nhóm lính đánh thuê "không phải mối đe dọa" đối với người dân.

2 Belarus Co The Dang Xay Doanh Trai Cho Wagner

Các thành viên Wagner chuẩn bị rời sở chỉ huy Quân khu miền Nam tại thành phố Rostov-on-Don để trở về căn cứ hôm 24/6. Ảnh: AFP

Ông cũng tuyên bố Belarus"chắc chắn" không sử dụng đến vũ khí hạt nhân được triển khai trên lãnh thổ của mình và sẽ không tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

"Càng sống lâu, chúng tôi càng tin rằng vũ khí hạt nhân nên ở bên chúng tôi, tại Belarus, ở một nơi an toàn. Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ không bao giờ phải sử dụng chúng và kẻ thù sẽ không bao giờ đặt chân lên đất của chúng tôi", ông nói.

Vũ Hoàng (Theo AP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày