Belarus đáp trả sau khi Ba Lan đóng cửa khẩu

Belarus hạn chế xe tải Ba Lan đi vào lãnh thổ và trục xuất một sĩ quan liên lạc sau khi Warsaw đóng một cửa khẩu quan trọng.

Bộ Ngoại giao Belarus hôm 17/2 triệu đại biện lâm thời Ba Lan để lên án quyết định của Warsaw về việc đóng cửa khẩu Bobrowniki, điểm lưu thông quan trọng trên biên giới với Belarus.

Để đáp trả động thái mà Minsk mô tả là “đơn phương” và “vô nhân đạo” này, Belarus hiện chỉ cho phép xe chở hàng Ba Lan ra vào lãnh thổ qua các cửa khẩu trên biên giới chung giữa hai nước, không được quá cảnh qua các nước thứ ba là Litva, Latvia. Bộ Ngoại giao Belarus cho rằng chính phủ Ba Lan phải “chịu toàn bộ trách nhiệm” về điều này.

1 Belarus Dap Tra Sau Khi Ba Lan Dong Cua KhauChiếc xe cạnh hàng rào do binh lính Ba Lan dựng ở biên giới với Belarus, gần làng Nomiki, Ba Lan năm 2021. Ảnh: Reuters.

Minsk cũng cho biết sẽ yêu cầu lãnh sự quán Ba Lan ở Grodno giảm nhân sự, tương ứng với số nhân viên trong lãnh sự quán Belarus ở Bialystok, Ba Lan. Động thái này sẽ dẫn đến việc trục xuất các nhà ngoại giao Ba Lan trong tương lai.

“Phía Belarus coi việc sĩ quan liên lạc của Biên phòng Ba Lan tiếp tục hiện diện trên lãnh thổ chúng tôi cũng chẳng ích gì. Chúng tôi bảo lưu quyền thực hiện các bước trả đũa nghiêm trọng hơn”, tuyên bố cho biết thêm.

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski sau đó thông báo trên Twitter rằng nếu chính quyền Belarus áp lệnh hạn chế với các hãng vận tải Ba Lan, Ba Lan sẽ đáp trả đối với các hãng vận tải Belarus.

Ba Lan tuần trước thông báo đóng cửa khẩu Bobrowniki vì lý do “an ninh quốc gia”. Quyết định được đưa ra một ngày sau khi tòa án Belarus kết án nhà báo Ba Lan gốc Belarus Andrzej Poczobut 8 năm tù vì “kích động thù ghét chống lại các nhóm tôn giáo và dân tộc, phục hồi chủ nghĩa phát xít”. Ba Lan cho rằng phiên tòa này “mang động cơ chính trị”.

Trong cuộc họp báo hôm 16/2, khi được hỏi về trường hợp của Poczobut, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trả lời: “Người phạm tội sẽ phải ngồi tù. Chẳng có động cơ chính trị nào ở đây”.

2 Belarus Dap Tra Sau Khi Ba Lan Dong Cua Khau

Vị trí của Ba Lan và Belarus. Đồ họa: New Humanitarian

Quan hệ giữa Ba Lan và Belarus căng thẳng kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra. Ba Lan là một trong những bên ủng hộ Ukraine, trong khi Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ để tiến hành chiến dịch quân sự. Belarus cáo buộc Ba Lan cho nhiều người đối lập với Tổng thống Lukashenko tị nạn.

Ba Lan và Liên minh châu Âu cũng cho rằng Belarus đã kích động cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới từ năm 2021 đến nay, khi tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người từ Trung Đông, châu Á và châu Phi đến nước này và nhiều người đổ về biên giới với Ba Lan, Litva và Latvia. Minsk bác bỏ cáo buộc.

Nguồn: Vnexpress


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày