Canada: Trung Quốc can thiệp bầu cử nhưng thất bại

Điều tra sơ bộ của Canada cáo buộc Trung Quốc đã tìm cách can thiệp vào hai cuộc bầu cử gần đây, song không thể thay đổi được kết quả.

1 Canada Trung Quoc Can Thiep Bau Cu Nhung That Bai

Ông David Johnston, người được giao xem xét và điều tra các thông tin Trung Quốc can thiệp bầu cử Canada - Ảnh: AFP

Truyền thông Canada trước đó dẫn các nguồn tin riêng đã tiết lộ về sự can thiệp của Trung Quốc vào các cuộc bầu cử năm 2019 và 2021. Ông David Johnston, người được giao nhiệm vụ điều tra, đã hé lộ kết quả bước đầu.

Không ảnh hưởng được kết quả bỏ phiếu

"Các chính phủ nước ngoài chắc chắn đang cố gắng gây ảnh hưởng đến các ứng cử viên và cử tri ở Canada", ông Johnston nói trong cuộc họp báo ngày 23-5. Tuy nhiên, ông kết luận những nỗ lực đó không làm thay đổi kết quả của cuộc bỏ phiếu.

Ông này cũng cho biết các cuộc bầu cử năm 2019 và 2021 của Canada "được bảo vệ tốt bởi các cơ chế tinh vi và không có cơ sở để thiếu niềm tin vào những kết quả đó".

"Hơn nữa, tôi không tìm thấy ví dụ nào về các bộ trưởng, thủ tướng hoặc văn phòng của họ cố ý hoặc sơ suất không làm gì dù đã có thông tin tình báo", ông Johnston nói.

Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong chính trường. Nhiều người đã yêu cầu chính phủ giải thích cách họ phản ứng trước những cáo buộc Trung Quốc tìm cách phá hoại các cuộc bầu cử ở Canada.

Các cáo buộc được đưa tin trên các phương tiện truyền thông địa phương và dựa trên các tài liệu tình báo bị rò rỉ và các nguồn giấu tên. Trong đó nêu ra các khoản quyên góp bí mật cho chiến dịch tranh cử của các ứng viên Canada.

Thậm chí có thông tin các đặc vụ Trung Quốc đã được cài cắm làm việc cho các ứng cử viên hoặc nhà lập pháp Canada nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách.

Gần đây có thông tin cho rằng Bắc Kinh đã tìm cách đe dọa một nhà lập pháp đối lập Canada và người thân của ông ta ở Hong Kong vì chống Trung Quốc.

Đầu tháng này, Ottawa đã trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc có liên quan đến kế hoạch này.

Bắc Kinh, vốn gọi các cáo buộc là "vô căn cứ", đã phản ứng bằng cách đuổi một nhà ngoại giao Canada về nước. Trung Quốc cũng đồng thời cảnh báo việc Canada theo chân Mỹ có nguy cơ phá hoại mối quan hệ Bắc Kinh - Ottawa.

Hé lộ cách can thiệp

Trong báo cáo tạm thời ngày 23-5, ông Johnston đã giải thích sơ về cách điều tra. Ông này lưu ý rằng các kỹ thuật can thiệp phổ biến của nước ngoài bao gồm tấn công mạng, chiến dịch gây ảnh hưởng trực tuyến, thông tin sai lệch và "việc khai thác các mối quan hệ giữa con người với nhau".

Ông cũng xác định những thiếu sót trong cách chia sẻ thông tin tình báo trong chính phủ. Theo ông, "những lỗ hổng đáng kể và không thể chấp nhận được trong bộ máy chính phủ".

Ông này cũng cảnh báo đây là "một mối đe dọa thực sự và đang gia tăng và vẫn còn nhiều việc phải làm ngay" để tăng cường năng lực trong việc phát hiện, ngăn chặn và chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

Sau khi xem xét các hồ sơ tình báo gốc và phỏng vấn các quan chức tình báo cấp cao, ông Johnston tuyên bố sẽ không có một cuộc điều tra công khai để làm sáng tỏ các cáo buộc và củng cố niềm tin vào các cuộc bầu cử ở Canada.

Thay vào đó, ông cam kết sẽ tổ chức các phiên điều trần trong mùa hè và mời người cho lời khai từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó có người Canada ở nước ngoài, các chuyên gia an ninh.

Dự kiến báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 10 tới.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày