Drone nhiệt áp Ukraine đánh sập nơi tập kết của lính Nga

Lực lượng Ukraine triển khai drone mang đầu đạn nhiệt áp tập kích ngôi nhà nơi lính xâm lược Nga tập trung, khiến công trình trở thành đống gạch vụn.

Lữ đoàn Cơ giới số 28 Ukraine ngày 4/4 đăng video triển khai thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) tập kích ngôi nhà mà binh sĩ Nga kiểm soát tại khu vực dường như là ở tỉnh Donetsk, nơi lực lượng này đang tác chiến.

Video được quay từ camera của chiếc drone FPV cho thấy thiết bị này di chuyển về hướng ngôi nhà rồi lao vào qua cửa sổ, trước khi kích nổ và mất tín hiệu. Nửa sau video là hình ảnh quay từ góc độ khác về vụ tập kích, cho thấy chiếc drone đã biến ngôi nhà thành đống gạch vụn.

"Cứ điểm của đối phương đã bị phá hủy bởi drone FPV có sức công phá lớn", tài khoản Telegram của Lữ đoàn 28 bình luận. Không rõ thiệt hại cụ thể của lực lượng Nga sau sự việc.

1 Drone Nhiet Ap Ukraine Danh Sap Noi Tap Ket Cua Linh NgaDrone Ukraine mang đạn nhiệt áp 'thổi tung' cứ điểm của quân xâm lược Nga

Drone FPV UKraine tập kích cứ điểm Nga trong video đăng ngày 4/4. Video: Lữ đoàn 28 Ukraine

Dựa vào video do Lữ đoàn 28 đăng, giới chuyên gia nhận định lực lượng này đã sử dụng drone FPV gắn đầu đạn nhiệt áp trong vụ tập kích.

Vũ khí nhiệt áp đã nhiều lần được sử dụng trong cuộc xung đột tại Ukraine, có thể tạo ra những vụ nổ có sức công phá lớn hơn một số loại vũ khí truyền thống nhờ cơ chế hai liều nổ.

Khi quả đạn chạm mục tiêu, liều nổ thứ nhất sẽ được kích hoạt và phát tán rộng một hỗn hợp nhiêu liệu dễ cháy có dạng đám mây. Liều nổ thứ hai sẽ kích nổ đám mây, tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ, sóng xung kích và vùng chân không có khả năng hút cạn khí oxy ở xung quanh. Cơ chế này khiến uy lực của đạn nhiệt áp tăng lên khi phát nổ trong môi trường kín như tòa nhà, boong-ke hay chiến hào.

Bộ Quốc phòng Anh từng nhận định các loại vũ khí nhiệt áp có thể "phá hủy cơ sở hạ tầng và khiến những người chịu ảnh hưởng của vụ nổ thiệt mạng vì bị bỏng và tổn thương nghiêm trọng cơ quan nội tạng".

Chuyên gia quân sự David Hambling cho biết số cuộc tấn công bằng drone mang đầu đạn nhiệt áp đã tăng lên đáng kể gần đây, khi Ukraine sản xuất chúng với số lượng lớn.

"Ukraine dường như đang sử dụng drone có khả năng gây hiệu ứng nổ lớn này để bù đắp việc thiếu hụt đạn pháo khi tấn công các vị trí phòng thủ của Nga", ông nói thêm.

Hambling cho biết Nga dường như chưa triển khai drone FPV mang đầu đạn nhiệt áp trên chiến trường, dù thường xuyên sử dụng pháo phản lực TOS-1A trang bị đạn nhiệt áp.

Phạm Giang (Theo Newsweek, BBC, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày