Mỹ bất ngờ “mách trước” cho Nga, làn sóng quân đội NATO đang đến Ukraine

Ngoại trưởng Anh, Ông Edward Luttwak cho biết, Anh, Pháp và các quốc gia Bắc Âu đang bí mật chuẩn bị đưa quân tới Ukraine để ngăn chặn "thất bại thảm khốc" của Kiev.

1 My Bat Ngo Mach Truoc Cho Nga Lan Song Quan Doi Nato Dang Den Ukraine

Loạt nước châu Âu chuẩn bị đưa quân tới Ukraine

Hãng thông tấn TASS ngày 4/4 dẫn lại một bài viết đăng trên cổng thông tin UnHerd của Anh đề cập tới việc các nước châu Âu chuẩn bị đưa quân tới Ukraine.

Trong bài viết này, ông Edward Luttwak - cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các nước NATO - với đại diện là Anh, Pháp và các quốc gia Bắc Âu - đang bí mật chuẩn bị đưa quân tới Ukraine để ngăn chặn "thất bại thảm khốc" của Kiev.

"Các nước NATO sớm buộc phải gửi binh sĩ tới Ukraine, nếu không, họ sẽ phải thừa nhận một thất bại thảm hại" - Ông Luttwak nói. Theo lời vị cố vấn, Pháp, Anh cùng các nước Bắc Âu đã chuẩn bị đưa các đơn vị hậu cần và tinh nhuệ của họ tới Ukraine.

Song, ông lưu ý rằng, các binh sĩ NATO không nhất thiết tham chiến trực tiếp ở chiến tuyến, mà có thể thực hiện công việc đảm bảo sữa chữa, khôi phục thiết bị ở hậu phương, cũng như huấn luyện quân nhân Ukraine, để tạo điều kiện cho lực lượng vũ trang Ukraine tập trung vào các hoạt động chiến đấu.

Trong khi đó, cựu cố vấn Lầu Năm Góc - Đại tá Douglas McGregor cho rằng, Pháp có thể gửi hơn 7.000 quân tới Ukraine.

"Nguồn tin trong giới quân sự Pháp nói với tôi rằng Paris có thể gửi tới Ukraine 7.700 quân. Đó là những người sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine.

Tuy nhiên, ngay khi họ đặt chân lên lãnh thổ Ukraine, người Nga sẽ biết chuyện đó nhờ các thông tin tình báo. Nếu họ ngu ngốc đóng quân ở đâu đó, chẳng hạn như gần Odessa, thì họ có thể sẽ bị Nga loại bỏ" - Ông McGregor cảnh báo.

Vào đầu tháng 3 vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, Pháp không loại trừ khả năng các nước phương Tây sẽ gửi quân tới Ukraine.

Tới ngày 1/4, khi trả lời phỏng vấn báo Die Presse của Áo, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur bất ngờ cho biết, tất cả quốc gia thành viên NATO đều đã có nhân viên quân sự hiện diện ở Ukraine.

"Thực tế, mọi quốc gia thành viên NATO đều đã có nhân viên quân sự ở Ukraine, chẳng hạn như các tùy viên quân sự hoặc những người thỉnh thoảng đến Ukraine" - Ông Pevkur nói, đồng thời đề cập rằng ý định điều quân mà Tổng thống Macron đề cập chủ yếu nhằm hỗ trợ Ukraine "đào tạo nhân lực".

Ông cho biết thêm rằng, các quan chức quốc phòng phương Tây đang lên kế hoạch thành lập các trại huấn luyện ở Ukraine nhằm tránh các vấn đề liên quan đến biên giới và đẩy nhanh quá trình chuẩn bị.

Nga cảnh cáo nóng

Trong tuyên bố mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo, trước mắt, Pháp có thể đưa khoảng 1.500 quân nhân sẵn sàng chiến đấu tới Ukraine ngay trong tháng 4 này.

"Chúng tôi đã nắm được thông tin mới về việc Pháp đang chuẩn bị đưa quân tới Ukraine. Để đạt được mục tiêu này, bộ chỉ huy quân đoàn nước ngoài của Pháp vào đầu tháng 3 đã phê duyệt việc thành lập một nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn, quân số khoảng 1.500 người.

Dự kiến trong tháng 4, nhóm này sẽ được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu đầy đủ để triển khai tới khu vực các hoạt động chiến sự của Ukraine" - Bà Zakharova cho hay, đồng thời cảnh báo Pháp đang tiếp diễn các hành động trong quá khứ.

Theo nhà ngoại giao Nga, các hành động của Pháp trước đây – cụ thể là việc họ âm thầm mang các vật phẩm văn hóa quý giá của Ukraine về Pháp – là điều không đáng tự hào và nên được lãng quên, nhưng người Pháp ngày nay vẫn nhắc đến nó và cố gắng biện minh cho hành động đó bằng cách nói rằng họ làm vậy để bảo vệ các vật phẩm này.

Bà Zakharova chỉ trích mô hình hành xử của Pháp đối với Ukraine, hay hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine, từ quá khứ cho đến hiện tại. Việc Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine được cho là một phần của chuỗi hành động can thiệp tương tự.

Hãng thông tấn AP cho biết thêm rằng, trong ngày 3/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thực hiện cuộc điện đàm hiếm hoi với người đồng cấp Pháp Sébastien Lecornu, đánh dấu lần liên lạc đầu tiên theo phương thức này giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước kể từ tháng 10/2022.

Trong cuộc điện đàm, ông Shoigu đã cảnh báo Pháp chớ đưa quân tới Ukraine. Nếu tiếp tục thực hiện các tuyên bố về việc triển khai quân, Paris "sẽ tự mang lại rắc rối cho chính mình".

Trước đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng lên tiếng cảnh báo, sự xuất hiện của lực lượng quân sự nước ngoài tại Ukraine sẽ gây ra những hậu quả vô cùng tiêu cực, thậm chí "không thể cứu vãn".


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày