DUMA quốc gia và Hội đồng liên bang Nga cho phép mỹ trả lại Alaska cho Nga

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin nói rằng Mỹ nên nhớ Alaska là của Nga và nhắc nhở "hãy để mắt đến Alaska." Phía Nga tin rằng 70% cư dân địa phương sẵn sàng bỏ phiếu đồng ý trả lại vùng đất của họ cho Nga.

Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang tin rằng trong thực tế chính trị hiện nay, đã đến lúc phải suy nghĩ về khả năng trả lại Alaska(Mỹ) cho Nga. Thông tin này được báo Nga RIA Novosti đăng tải.

"Chúng ta phải thực hiện một cách tiếp cận mới đối với những thỏa thuận trước đây. Và số tiền mà chúng ta đã bán Alaska không tương ứng với những gì đang xảy ra hiện nay", phó đại diện Duma Quốc gia Maxim Ivanov cho biết.

Hợp đồng mua bán Alaska được ký vào ngày 30 tháng 3 năm 1867. Hoa Kỳ đã trả cho Nga 7,2 triệu USD.

1 Duma Quoc Gia Va Hoi Dong Lien Bang Nga Cho Phep My Tra Lai Alaska Cho Nga

Ảnh minh họa: khu dân cư gần hồ Campbell, vùng đô thị Anchorage, bang Alaska của Mỹ

2 Duma Quoc Gia Va Hoi Dong Lien Bang Nga Cho Phep My Tra Lai Alaska Cho Nga

Nikolskoye thuộc vùng Kamchatka Krai của Nga khác nhau một trời một vực

Maxim Ivanov cũng không loại trừ khả năng một ngày nào đó cư dân trên bán đảo sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý, trong đó họ sẽ quyết định ly khai khỏi Hoa Kỳ và trở thành một phần của Liên bang Nga. Ông chắc chắn rằng một kịch bản như vậy hoàn toàn có thể xảy ra do Hoa Kỳ đang dần mất đi vai trò lãnh đạo toàn cầu.

Anatoly Wasserman, một nhà báo và là thành viên của Ủy ban Duma Quốc gia về Giáo dục cho biết “Sự trở lại của Alaska chỉ có thể thực hiện được nếu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ bị chia rẽ. Sau đó, việc Alaska trở thành một phần của Nga sẽ có lợi hơn là một phần của Canada."

3 Duma Quoc Gia Va Hoi Dong Lien Bang Nga Cho Phep My Tra Lai Alaska Cho Nga

...và khu dân cư Kozyrevsk, quận Ust-Kamchatsky thuộc vùng Kamchatka Krai của Nga, đối diện với bang Alaska thông qua eo biển Bering.

Nghị sĩ Duma Quốc gia Fedot Tumusov cũng kêu gọi Hoa Kỳ trả lại Alaska cho Nga, nhấn mạnh quyền bất khả xâm phạm của các lãnh thổ Nga được ghi trong Hiến pháp.

"Chúng ta không nên nhường một tấc đất cho bất cứ ai. Nhưng Alaska là của chúng ta, hãy để họ trả lại. Tôi biết chắc rằng Alaska là đất của Nga”

Dmitry Novikov, Phó Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế, tuyên bố rằng các vấn đề ở Hoa Kỳ ngày càng trầm trọng hơn có thể đẩy Alaska trở lại Nga. Khi làm như vậy, Alaska có thể giành được chủ quyền quốc gia và xây dựng chế độ nhà nước của riêng mình, hoặc “nó có thể được đoàn tụ với quê hương lịch sử của nó, đó là Nga,” Novikov nói.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin nói rằng Hoa Kỳ nên nhớ Alaska là của Nga và nhắc nhở Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Irina Yarovaya, "hãy để mắt đến Alaska."

Phía Nga tin rằng 70% cư dân địa phương sẵn sàng bỏ phiếu đồng ý trả lại vùng đất của họ cho Nga.

Được biết, theo kết quả điều tra kinh tế, thu nhập đầu người của người dân Alaska hiện tại là 88.783 USD/năm trong khi thu nhập đầu người ở Kamchatka Krai của Nga, vùng lãnh thổ đối diện với Alaska qua eo biển Bering lên tới 11.910 USD/năm, cao hơn mức thu nhập trung bình ở Nga là 11.290 USD/năm

“Gửi các chính trị gia Nga nghĩ rằng họ có thể lấy lại Alaska: chúc may mắn,” Thống đốc bang Alaska Mike Dunleavy viết trên Twitter.

Alaska (phát âm: A-lát-xca) là một tiểu bang của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, nằm tại đầu tây bắc của lục địa Bắc Mỹ. Alaska giáp với hai tỉnh Yukon và British Columbia của Canada ở phía đông, giáp với Bắc Băng Dương ở phía bắc, và giáp với Thái Bình Dương ở phía tây và phía nam, đối diện với Nga qua eo biển Bering.

4 Duma Quoc Gia Va Hoi Dong Lien Bang Nga Cho Phep My Tra Lai Alaska Cho Nga

Alaska là bang có diện tích lớn nhất trong 50 bang, ít dân thứ tư và thưa dân nhất tại Hoa Kỳ (do phần lớn diện tích nằm trong vùng cực Bắc). Xấp xỉ một nửa trong số 731.449[3] cư dân của Alaska sống trong vùng đô thị Anchorage.

Chiếm vị thế chi phối trong nền kinh tế của Alaska là các ngành dầu mỏ, khí thiên nhiên, và ngư nghiệp, cũng là những tài nguyên mà Alaska có trữ lượng phong phú.

Du lịch cũng là một thành phần quan trọng của nền kinh tế bang.

Người bản địa chiếm giữ vùng đất nay là Alaska bắt đầu từ hàng nghìn năm trước, và từ thế kỷ 18 trở đi, các thế lực châu Âu nhận định việc khai thác lãnh thổ này đã chín muồi.

Hoa Kỳ mua Alaska từ Đế quốc Nga vào ngày 30 tháng 3 năm 1867. Khu vực trải qua một vài thay đổi về mặt hành chính trước khi được tổ chức thành một lãnh thổ vào ngày 11 tháng 5 năm 1912.

Alaska được công nhận là bang thứ 49 của Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 1 năm 1959


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày