Bị phạt 6 tháng tù sau khi đăng ảnh bia lên Facebook ở Thái Lan

Một tòa án ở Thái Lan phạt một người đàn ông 150.000 baht (4.370 USD) và 6 tháng tù treo, sau khi anh ta đăng ảnh một loại bia kèm theo lời đánh giá về nó trên Facebook.

1 Bi Phat 6 Thang Tu Sau Khi Dang Anh Bia Len Facebook O Thai Lan

Một khách hàng nhìn bia trên kệ tại một siêu thị ở Bangkok vào ngày 24/4. Ảnh: AP.

Artid Sivahansaphan hôm 24/4 cho biết anh dự định kháng cáo với hy vọng thay đổi luật mà anh tin là không công bằng đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ, AP đưa tin.

Artid đã bị tòa án ở Nonthaburi, phía bắc Bangkok, kết án hôm 21/4 vì một bài đăng trên Facebook vào năm 2020. Anh được nhận định đã vi phạm luật quảng cáo đồ uống có cồn.

Hình phạt ban đầu dành cho người đàn ông này là 8 tháng tù giam và khoản tiền phạt 200.000 baht (5.820 USD). Tuy nhiên, sau đó, mức án được giảm xuống còn 6 tháng tù treo và khoản tiền phạt 150.000 baht vì tòa án nhận định lời khai của anh là hữu ích, Artid chia sẻ với báo giới.

Đạo luật kiểm soát đồ uống có cồn năm 2008 cấm “quảng cáo hoặc hiển thị, trực tiếp hoặc gián tiếp, tên hoặc nhãn hiệu của bất kỳ đồ uống có cồn nào”. Theo Bangkok Post, những người vi phạm có thể bị phạt tới 500.000 baht (14.560 USD) hoặc bị phạt tù một năm, hoặc cả hai.

“Tòa án dường như không hiểu. Artid đã viết bài đăng trên danh nghĩa một người tiêu dùng đang đánh giá một loại bia, không phải người bán nó, nhưng tòa án không quan tâm đến điểm đó”, Supak Ko-it, điều phối viên của Beer People - một tổ chức thúc đẩy tự do hóa sản xuất và bán bia, nhận định.

Tại Thái Lan, thời gian bán đồ uống có cồn thường bị hạn chế, đồng thời việc quảng cáo và bất kỳ hình thức mô tả nào khác về loại đồ uống này phần lớn bị cấm trên tất cả nền tảng. Trên truyền hình, hình ảnh đồ uống có cồn thường được làm mờ.

Nhóm chỉ trích cho rằng các quy định đó, đặc biệt là về sản xuất, thiên vị các công ty lớn lâu đời thuộc sở hữu của một số gia tộc kinh doanh giàu có nhất đất nước.

Artid cho biết anh là một dịch giả tự do và đam mê bia thủ công. Anh đã viết về bia Thái và bia nước ngoài trong khoảng 10 năm trên trang Facebook hiện có hơn 70.000 người theo dõi của mình.

“Tôi không quảng cáo nó. Tôi không khuyến khích mọi người uống nó. Tôi không ủng hộ việc lái xe khi say rượu. Tôi chỉ nói về khía cạnh thẩm mỹ của nó. Thái Lan là đất nước cấm mọi người uống bia và cấm khen nó ngon”, anh nói.

Theo: ZING.VN


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày