G7 cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga để chấm dứt chiến tranh Ukraine

Các biện pháp trừng phạt hiện tại là một trong những biện pháp khắc nghiệt nhất từng được áp đặt đối với một nền kinh tế lớn, nhưng vẫn còn khả năng gia tăng áp lực.

Các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đã khiến nước này bị cô lập hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ hậu quả của Cách mạng Bolshevik năm 1917.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Hiroshima của Nhật Bản từ thứ Sáu, các nền dân chủ giàu có dự kiến sẽ siết chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt nhằm cố gắng buộc Moscow chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Mặc dù các biện pháp trừng phạt hiện tại đối với Nga là một trong những biện pháp khắc nghiệt nhất từng được áp đặt đối với một nền kinh tế lớn, nhưng G7 có khả năng gia tăng áp lực đáng kể, mặc dù sự chia rẽ trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng.

Rachel Lukasz, thành viên của Nhóm công tác quốc tế về các biện pháp trừng phạt Nga tại Đại học Stanford, nói với Al Jazeera: “Chắc chắn có nhiều không gian để G7 áp đặt thêm các hạn chế và thắt chặt những hạn chế hiện có.”

“Các lĩnh vực quan trọng nhất bao gồm dầu mỏ và năng lượng, các biện pháp trừng phạt thương mại phi năng lượng và khắc phục các lỗ hổng trong lĩnh vực này, cũng như các biện pháp trừng phạt công nghệ.”

1 G7 Can Nhac Cac Bien Phap Trung Phat Moi Doi Voi Nga De Cham Dut Chien Tranh Ukraine

Trọng tâm chính của các thành viên G7 – Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Ý – dự kiến sẽ tăng cường thực thi các lệnh trừng phạt hiện có, bao gồm cả việc kiểm soát việc trốn tránh lệnh trừng phạt liên quan đến các nước thứ ba.

Vào thứ Bảy, các bộ trưởng tài chính G7 và thống đốc ngân hàng trung ương đã cam kết trong một tuyên bố chung nhằm chống lại “bất kỳ nỗ lực nào nhằm trốn tránh và làm suy yếu các biện pháp trừng phạt của chúng tôi”.

EU, tham gia các sự kiện của G7 với tư cách là thành viên “không được liệt kê”, đang xem xét các hình phạt đối với các công ty giúp Nga lách các lệnh trừng phạt.

Trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính được công bố hôm thứ Ba, Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, cho biết khối này nên xem xét hạn chế việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Ấn Độ sử dụng dầu của Nga.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đang thúc đẩy tăng cường kiểm soát đối với xuất khẩu công nghệ cao bằng cách đảo ngược giả định về việc cấm mọi thứ không được phép rõ ràng.

Bất chấp những dự đoán trước đó, nền kinh tế Nga vẫn duy trì tốt hơn dự kiến trước các lệnh trừng phạt, chỉ giảm 2,1% vào năm 2022.

Mặc dù thương mại của Nga với các nước G7 đã giảm mạnh, nhưng Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã bù đắp phần lớn sự sụt giảm thông qua việc tăng nhập khẩu than, dầu và khí đốt của Nga.

Một số nghiên cứu cũng cho rằng các công ty vận tải phương Tây có liên quan đến việc vi phạm lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga.

Trong một nghiên cứu do Trường Kinh tế Kyiv công bố vào tháng trước, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 96% các chuyến hàng dầu từ cảng Kozmino của Nga trong quý đầu tiên của năm 2023 đã được bán trên mức trần giá dầu 60 USD do G7 đặt ra vào năm ngoái.

Agathe Demarais, giám đốc dự báo toàn cầu của Economist Intelligence Unit, nói với Al Jazeera: “Về mặt trừng phạt, hội nghị thượng đỉnh sẽ bàn về việc thực hiện, thực hiện và thực hiện”.

“Điều này diễn ra sau một loạt các báo cáo trên phương tiện truyền thông nêu bật việc trốn tránh lệnh trừng phạt từ các nước thứ ba, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia, Kazakhstan và UAE. Thay vì hạ trần giá dầu, G7 sẽ tập trung vào việc thắt chặt việc thực thi hiệu quả biện pháp này.”

Nhưng ông Demarais cũng cho biết không rõ liệu G7 có thể bịt các lỗ hổng một cách hiệu quả hay không “do phạm vi của vấn đề và sự sáng tạo của Điện Kremlin để vượt qua lệnh trừng phạt”.

Dấu hiệu chia rẽ giữa các thành viên G7 cũng đã xuất hiện trước hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày.

Trong khi G7 được cho là đang xem xét các đề xuất đóng cửa vĩnh viễn các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên do Nga ngưng sau cuộc xâm lược Ukraine, các thành viên châu Âu được cho là do dự trong việc ủng hộ một động thái như vậy.

Politico hôm thứ Tư dẫn lời một nhà ngoại giao EU giấu tên nói rằng “rất khó có khả năng” biện pháp này sẽ được thông qua do các thành viên châu Âu tiếp tục phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Nhìn một cách tổng quát, G7 chỉ đang thu được thành công hạn chế mà các biện pháp trừng phạt đã đạt được cho đến nay trong việc buộc Nga cũng như các quốc gia khác như Triều Tiên và Cuba phải thay đổi.

Lê Vy (theo Al Jazeera)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày