Giá xăng ở Nga đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng do bị tấn công vào các nhà máy lọc dầu

Giá xăng ở Nga đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào kho dầu. Giá một tấn xăng AI-95 lần đầu tiên vượt 60 nghìn rúp sau 6 tháng (giá tính bằng đô la là 650-700 đô la với mức lương trung bình ở Nga). Các loại nhiên liệu khác cũng trở nên đắt đỏ kinh khủng.

Nhà máy lọc dầu Ryazan, cách Moscow khoảng 200 km về phía đông nam, có công suất 17,1 triệu tấn một năm, tương đương khoảng 340.000 thùng một ngày. Đây là nhà cung cấp nhiên liệu động cơ chính cho các khu vực xung quanh thủ đô của Nga.

1 Gia Xang O Nga Da Tang Len Muc Cao Nhat Trong 6 Thang Do Bi Tan Cong Vao Cac Nha May Loc Dau
Drone tấn công vào nhà máy lọc dầu Ryazan ở phía đông nam Moscow (Nguồn: Reuters)

Dữ liệu từ Sàn giao dịch thương mại quốc tế St. Petersburg cho thấy giá xăng AI-95 đã tăng 1,88% vào thứ Tư - mức cao nhất kể từ cuối tháng 9, khi giá bắt đầu giảm sau khi lệnh cấm vận xuất khẩu nhiên liệu tạm thời bắt đầu được áp dụng. .

2 Gia Xang O Nga Da Tang Len Muc Cao Nhat Trong 6 Thang Do Bi Tan Cong Vao Cac Nha May Loc Dau
Vị trí một số nhà máy lọc dầu bị tấn công tại Nga (Nguồn: Bloomberg)

Giá nhiên liệu đang tăng trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu của đất nước. Một số nhà máy lọc dầu đã bắt đầu sửa chữa đột xuất do thiếu thiết bị.

Ngày 1/3, quan chức năng Nga phải khôi phục lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu. Vì danh sách công ty dầu khí Nga bị nện từ đầu năm 2024 ngày càng dài:

- 09.01 - một máy bay không người lái kamikaze đã đâm vào một chiếc xe tăng tại kho dầu Oryolnefteprodukt (vùng Oryol).

- 19.01 - một chiếc máy bay không người lái nhỏ đã gây ra vụ cháy lớn tại kho dầu ở Klintsy (vùng Bryansk).

- 24/01 - sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, một đám cháy đã bùng phát tại một nhà máy lọc dầu ở Tuapse (Lãnh thổ Krasnodar).

- 29.01 - Mục tiêu của máy bay không người lái là nhà máy lọc dầu Slavneft-YANOS lớn (vùng Yaroslavl).

- 30.01 - một máy bay không người lái đã tấn công nhà máy lọc dầu Nevsky Mazut ở St. Petersburg (vùng Leningrad).

- 03.02 - hỏa hoạn nghiêm trọng tại nhà máy lọc dầu LUKOIL-Volgogradneftepererabotka do cuộc tấn công của máy bay không người lái (vùng Volgograd).

- 09.02 - Vụ nổ và cháy tại nhà máy lọc dầu Ilsky (vùng Krasnodar).

- 12.03 - Hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Lukoil- Nizhegorodnefteorgsintez (vùng Nizhny Novgorod).

- 12.03 - Cháy kho dầu của Oryolnefteprodukt, một công ty Rosneft (vùng Oryol).

- 13.03 - Nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk (vùng Rostov) ngừng sản xuất sau cuộc tấn công của UAV.

- 13.03 - Nhà máy lọc dầu Ryazan, thuộc sở hữu của Rosneft, bị máy bay không người lái tấn công và một đơn vị lọc dầu bốc cháy (vùng Ryazan).

Khó khăn trong sửa chữa

Việc sửa chữa toàn bộ các cơ sở như vậy thường mất không quá vài tháng. Nhưng các lệnh trừng phạt đã thắt chặt khả năng tiếp cận của Moscow với các đối tác phương Tây, nơi đã cung cấp thiết bị cho ngành công nghiệp năng lượng của Nga trong vài thập kỷ qua.

3 Gia Xang O Nga Da Tang Len Muc Cao Nhat Trong 6 Thang Do Bi Tan Cong Vao Cac Nha May Loc Dau
Ảnh minh họa

Nga có thể mua một số linh kiện của phương Tây thông qua các nước thứ ba nhưng quá trình này phức tạp và chậm chạp, đặc biệt đối với các linh kiện chuyên dụng cần thiết cho các cơ sở dầu khí. Trong khi đó, các thiết bị tương tự từ Trung Quốc đôi khi không tương thích với nhà máy của Nga.

Các nguồn tin cho biết rằng thời gian ngừng hoạt động của các nhà máy có thể sẽ lâu hơn dự kiến do các cuộc tấn công có thể kéo dài.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày