Hàn Quốc thừa nhận UAV Triều Tiên bay gần Văn phòng Tổng thống

Quân đội Hàn Quốc thừa nhận UAV Triều Tiên đã bay vào vùng cấm quanh Văn phòng Tổng thống hôm 26/12/2022, đảo ngược quan điểm suốt nhiều ngày qua.

"Cuộc điều tra của Văn phòng Giám sát Sẵn sàng chiến đấu cho thấy phi cơ không người lái (UAV) cỡ nhỏ của đối phương đã bay vào rìa phía bắc vùng cấm P-73 nhưng không áp sát các cơ sở an ninh quan trọng. Không có mối nguy hiểm nào với Văn phòng Tổng thống", quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết hôm nay, đề cập vụ 5 UAV Triều Tiên xâm nhập không phận nước này đầu tuần trước.

P-73 là vùng cấm bay rộng 3,7 km bao quanh Văn phòng Tổng thống và trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. JCS trước đó liên tục phủ nhận thông tin UAV Triều Tiên xâm nhập khu vực này, cho rằng điều đó "sai lầm và không có căn cứ".

1 Han Quoc Thua Nhan Uav Trieu Tien Bay Gan Van Phong Tong Thong

UAV Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng năm 2013. Ảnh: AP.

Hàn Quốc ngày 26/12/2022 thông báo triển khai tiêm kích, trực thăng vũ trang và cường kích hạng nhẹ để ứng phó 5 UAV Triều Tiên xâm nhập không phận, trong đó một chiếc bay tới vùng trời phía bắc thủ đô Seoul. Đây là lần đầu UAV Triều Tiên bay vào vùng trời Hàn Quốc trong 5 năm qua.

Một trực thăng vũ trang Hàn Quốc đã khai hỏa 100 phát đạn pháo về phía UAV, nhưng không chiếc nào bị rơi. Một cường kích hạng nhẹ Hàn Quốc còn gặp sự cố và rơi, trong khi toàn bộ UAV được cho là đã quay về vùng trời Triều Tiên sau 7 giờ hiện diện trên không phận Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon chỉ trích quân đội không chuẩn bị cho những tình huống như vậy, cho rằng nguyên nhân một phần bắt nguồn từ việc chính quyền tiền nhiệm quá phụ thuộc vào thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018.

2 Han Quoc Thua Nhan Uav Trieu Tien Bay Gan Van Phong Tong Thong

Đường bay của UAV Triều Tiên (đỏ) và các khí tài Hàn Quốc triển khai hôm 26/12/2022. Đồ họa: Yonhap.

Các chuyên gia cho rằng lưới phòng không của Hàn Quốc hiện nay thiếu trang thiết bị và không được chuẩn bị đầy đủ để đối phó mối đe dọa từ UAV Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó đề xuất chi 441 triệu USD trong 5 năm tới để trang bị các khí tài chuyên đối phó UAV, trong đó có vũ khí laser gắn trên máy bay và hệ thống chế áp điện tử, đồng thời phê duyệt dự án trị giá 2,73 tỷ USD để nâng cấp phi đội F-15K trong giai đoạn 2024-2034, nhằm nâng cao khả năng tác chiến và sống sót của lực lượng này trước những mối đe dọa mới từ Triều Tiên.

Vũ Anh (Theo Yonhap)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày