Ukraine dồn hỏa lực, phá hủy hai kho vũ khí Nga ở chảo lửa miền Đông

Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố phá hủy hai kho đạn dược của Nga ở thành phố Bakhmut, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt.

1 Ukraine Don Hoa Luc Pha Huy Hai Kho Vu Khi Nga O Chao Lua Mien Dong

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vũ khí ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

"Lực lượng tên lửa và pháo binh của chúng ta đã đánh trúng các mục tiêu khác nhau, phần lớn là nơi tập trung đông binh sĩ, trang thiết bị, cũng như các kho chứa vũ khí, đạn dược và nhiên liệu. Hôm nay, hai kho chứa đạn dược đã bị phá hủy ở Bakhmut, một ở Avdiivka và một ở khu vực Lyman", Serhii Cherevatyi, người phát ngôn lực lượng Ukraine ở miền Đông, cho biết hôm 4/1.

Ông Cherevatyi xác nhận, các hệ thống vũ khí có độ chính xác tương đối cao như pháo phản lực HIMARS và MLRS giúp truy tìm mục tiêu của đối phương và tập kích chính xác.

Quan chức Ukraine cũng lưu ý rằng, bất chấp tổn thất nặng nề gần Bakhmut, lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine.

"Trong 24 giờ qua, đối phương đã tiến hành 238 cuộc tấn công bằng nhiều hệ thống hỏa lực, xe tăng, có 22 trận giao tranh, bên phía đối phương mất 142 người và 204 người bị thương", người phát ngôn nói.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine nhận định, Nga đang tập trung nỗ lực tấn công theo hướng Lyman, Bakhmut và Avdiivka ở miền Đông Ukraine.

"Họ (Nga) đang cố gắng cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Kupyansk. Ở các hướng Kupyansk và Lyman, 15 khu định cư đã bị bắn phá bằng xe tăng và các loại pháo", Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết.

Kupyansk, thuộc khu vực Kharkov và Lyman, thuộc khu vực Donetsk, đã được lực lượng Ukraine giành lại quyền kiểm soát vào cuối tháng 9.

"Theo hướng Bakhmut và Avdiivka, các khu vực có hơn 30 khu định cư đã bị pháo kích", cơ quan Ukraine cung cấp thêm thông tin.

2 Ukraine Don Hoa Luc Pha Huy Hai Kho Vu Khi Nga O Chao Lua Mien Dong

Vị trí Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ).

Cùng ngày, Cơ quan Biên phòng Quốc gia Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công và giành được các vị trí của Nga ở hướng Bakhmut.

"Trong trận chiến, 9 người bên phía đối phương đã thiệt mạng, khoảng 20 người khác bị thương. Hiện tại, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến được 300m và đang củng cố vị trí của họ", Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho biết.

Trong khi đó, ở khu vực Zaporizhzhia và Kherson phía nam, hơn 40 khu định cư đã bị bắn trong ngày hôm qua, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết.

"Họ không ngừng đe dọa dân thường ở các thành phố và thị trấn dọc theo bờ tây sông Dnipro", Bộ Tổng tham mưu nói thêm.

Trước đó, Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine ở miền Đông, hôm 2/11 thông báo Nga tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào thành phố Bakhmut, bắn 224 phát đạn pháo về hướng này trong 24 giờ. Theo ông Cherevatyi, Nga hiện sử dụng 20.000 quả đạn pháo mỗi ngày ở các khu vực nhỏ hơn của mặt trận miền Đông "như ở Bakhmut hoặc Avdiivka, một phần ở hướng Lyman và Kupyansk".

Bakhmut được cho là một trong những mặt trận giao tranh khốc liệt nhất giữa Ukraine và Nga hiện nay.

Bakhmut có ý nghĩa chiến lược với cả Nga và Ukraine. Nếu Moscow giành được Bakhmut, họ có thể phá vỡ tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra hướng tiến công cho phía Nga nhằm gây áp lực lên Kramatorsk và Sloviansk - các thành trì chủ chốt của Ukraine ở Donetsk, từ đó kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Với Ukraine, Bakhmut không chỉ là một điểm phòng thủ mà còn là một trong những trung tâm giao thông lớn và cuối cùng ở Donbass còn nằm trong tay Kiev. Tất cả các tuyến tiếp vận của quân đội Ukraine tới Donbass đều phải qua đây.

Nhiều chuyên gia nhận định, trận chiến ở Bakhmut có thể tạo ra bước ngoặt trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Nga đang có ưu thế về lực lượng và hỏa lực ở đây nhờ được bổ sung từ mặt trận Kherson. Trong khi đó, Tổng thống Zelensky từng thừa nhận, tình hình ở Bakhmut và một số mặt trận khác ở miền Đông "rất khó khăn" và "đau đớn".

Theo Ukrinform


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày