Israel "lên dây cót" đáp trả trận không kích, Iran dọa giáng đòn mạnh hơn

Iran cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ lực mạnh hơn nếu Israel trả đũa cuộc tấn công mới nhất của Tehran.

1 Israel Len Day Cot Dap Tra Tran Khong Kich Iran Doa Giang Don Manh Hon

Vụ nổ được nhìn thấy trên bầu trời Jerusalem sau khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel hôm 13/4 (Ảnh: Reuters).

"Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không ngần ngại thực hiện quyền tự vệ vốn có của mình nếu cần thiết", Đại sứ Iran và Đại diện thường trực tại Liên hợp quốc, Amir Saeid Iravani, tuyên bố hôm 14/4.

"Nếu chính quyền Israel thực hiện bất kỳ hành động gây hấn quân sự nào một lần nữa, phản ứng của Iran chắc chắn và dứt khoát sẽ mạnh mẽ và kiên quyết hơn", Đại sứ Iravani nói thêm.

Trích dẫn quyền tự vệ trước các hành động tấn công quân sự lặp đi lặp lại của Israel, Đại sứ Iravani cho biết đợt không kích mới nhất của Iran được tiến hành nhằm trả đũa cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở ngoại giao của Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4.

Iran cáo buộc cuộc tấn công của Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế và dẫn đến cái chết của 7 cố vấn quân sự Iran, bao gồm các chỉ huy chủ chốt của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Tuyên bố của nhà ngoại giao Iran cũng chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc "không duy trì hòa bình quốc tế", cho phép Israel "vi phạm" các chuẩn mực quốc tế đã được thiết lập và "leo thang" căng thẳng trong khu vực.

Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa vào Israel vào tối 13/4. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo đã được sử dụng trong cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel.

2 Israel Len Day Cot Dap Tra Tran Khong Kich Iran Doa Giang Don Manh Hon

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) trong cuộc họp nội các chiến tranh của Israel tại Kirya ở Tel Aviv để thảo luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran (Ảnh: AFP).

Lực lượng phòng không Israel, với sự hỗ trợ của không quân Mỹ, Jordan và Anh, đã chặn nhiều máy bay không người lái và một số tên lửa hành trình trên bầu trời Syria, Iraq và Jordan trước khi chúng bay tới Israel từ khoảng 2h (giờ địa phương).

Các máy bay không người lái và tên lửa khác đã bị hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) bắn hạ trên lãnh thổ Israel. Hệ thống này thắp sáng bầu trời đêm với nhiều tiếng nổ, trong khi còi báo động không kích vang lên ở Tel Aviv, Jerusalem và các thành phố khác.

Một số tên lửa đã xuyên thủng lá chắn phòng thủ và thương vong duy nhất được báo cáo vào sáng sớm nay là một bé trai 10 tuổi gần một thị trấn sa mạc ở miền nam Israel. IDF cho biết một căn cứ quân sự ở miền nam Israel đã bị hư hại nhẹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết lực lượng Mỹ đã chặn "hàng chục tên lửa và máy bay không người lái trên đường tới Israel". Ông Austin nói rằng các tên lửa và máy bay không người lái được phóng từ Iran, Iraq, Syria và Yemen, đồng thời cho biết lực lượng Mỹ vẫn sẵn sàng hỗ trợ phòng thủ của Israel.

Một quan chức cho biết các tên lửa đạn đạo đã bị các tàu chiến đánh chặn ở phía đông Địa Trung Hải. Hải quân Mỹ hiện có hai tàu khu trục ở khu vực, cả hai đều là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường có khả năng đánh chặn các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái.

Một quan chức Mỹ khác nói với CNN rằng các máy bay chiến đấu của Mỹ cũng là tham gia đối phó cuộc tấn công của Iran và bắn hạ các máy bay không người lái do Iran phóng về phía Israel.

New York Times dẫn nguồn tin tình báo Israel cho biết các mục tiêu chính của Iran dường như là các cơ sở quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan ở cực bắc và sa mạc Negev ở cực nam. Đồng minh của Tehran ở Li Băng, lực lượng Hezbollah, đã bắn loạt tên lửa vào Cao nguyên Golan cùng lúc với vụ không kích của Iran, trong khi lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen cũng tuyên bố tham gia cuộc tấn công.

Một sĩ quan IDF cho biết lãnh đạo Israel sẽ xem xét đáp trả sớm Iran trong ngày 14/4, đồng thời Israel kêu gọi triệu tập một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để lên án vụ tấn công.

"Iran đã thực hiện một hành động nguy hiểm và đang đẩy Trung Đông đến tình trạng leo thang. Chúng tôi làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ sự an toàn của công dân Israel", người phát ngôn IDF Avichay Adraee cho biết.

Ông Adraee tuyên bố Israel "ngăn chặn 99% các mối đe dọa nhắm vào lãnh thổ" trong trận tập kích của Iran.

Theo Reuters, Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày