Mất điện, khan hiếm lương thực, biểu tình Cuba làm rung chuyển 'cái nôi' Cách mạng

SANTIAGO DE CUBA – Một đám đông tràn ngập các bậc thang của một khu chợ nhỏ do nhà nước quản lý ở ngoại ô Santiago, thành phố lớn thứ hai của Cuba, đổ mồ hôi và la hét, chen lấn để có cơ hội nhận được khẩu phần gà mỗi tháng một lần.

Một bao đùi đùi sẽ có giá hời 20 peso tương đương một niken theo tỷ giá chợ đen - nhưng sự phẫn nộ đã chuyển thành hỗn loạn khi có tin đồn rằng có thể không đủ cho tất cả mọi người.

Và đó là lúc đèn tắt.,, Mất điện !

Mauri Macias, một đầu bếp 39 tuổi có hai con, nói với Reuters khi chờ đến lượt mua một số ít gia cầm được chính phủ trợ giá: “Đây là cuộc sống ở đây”. "Bạn sống mà không thể lập kế hoạch."

Tập phim quay hôm thứ Tư tuần trước ở Santiago - địa điểm diễn ra cuộc biểu tình công khai hiếm hoi hồi đầu tháng này - cung cấp một bức tranh nhanh về thách thức mà chính phủ Cuba phải đối mặt: Khi mất điện, căng thẳng - ngay cả ở những khu vực đồng cảm với Cách mạng cộng sản năm 1959 của Fidel Castro - bắt đầu tăng cao .

Reuters đã phỏng vấn hơn hai chục người dân và quan chức địa phương ở các khu phố Veguita del Galo, Jose Marti, Micro 9 và Abel Santamaria ở Santiago de Cuba. Họ kể về sự thất vọng của mình trước tình trạng thiếu lương thực và mất điện đôi khi lên tới 10 giờ mỗi ngày.

Yoni Mena, 34 tuổi, chủ một quầy bán rau ở Abel Santamaria, một khu dân cư ven đồi, cho biết: “Cuộc sống không có điện thật là thô sơ.

"Muỗi, nắng nóng, đôi khi không có nước. Mọi người đang mất trí. Và điều đó dẫn đến những vấn đề khác, như bạo lực."

Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập vào ngày 17 tháng 3 tại Công viên Carretera del Morro của Santiago, hô vang “quyền lực và thực phẩm”, theo lời kể trực tiếp từ người dân địa phương. Các video trên mạng xã hội cho thấy một nhóm nhỏ hơn hét lên “tự do” khi lãnh đạo Đảng Cộng sản địa phương Beatriz Johnson chuẩn bị nói chuyện với đám đông từ trên sân thượng.

Cả chính phủ và các nhà quan sát đều mô tả các cuộc biểu tình phần lớn là ôn hòa.

Chính phủ Cuba, từng dè dặt thừa nhận các cuộc biểu tình, giờ đây kêu gọi đối thoại và nhanh chóng giải quyết những bất bình ở những khu vực mà chúng bùng phát.

Tại Santiago de Cuba, các quan chức và người dân địa phương cho biết chính phủ đã bắt đầu phân phối khẩu phần trợ cấp, bao gồm thịt gà, gạo, đường và sữa.

Theo người dân và quan sát của Reuters, việc cung cấp điện cũng trở nên thường xuyên hơn nhiều trong tuần sau các cuộc biểu tình.

Bộ trưởng Năng lượng và Khai thác mỏ Vicente de la O'Levy cho biết vào tuần trước: “Chúng tôi biết rằng việc thiếu điện sẽ châm ngòi cho bất kỳ cuộc biểu tình nào”.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã đến thăm Santiago hôm thứ Năm. Tổng thống đổ lỗi cho Hoa Kỳ và "các phương tiện truyền thông tư bản" đã kích động các cuộc biểu tình, đồng thời nói rằng chính phủ của ông sẵn sàng đối thoại với những công dân đang bất bình.

Reuters, vốn không chứng kiến ​​một cuộc biểu tình nào ở Santiago trong những ngày sau cuộc biểu tình ngày 17 tháng 3, đã yêu cầu một cuộc phỏng vấn với các quan chức Đảng Cộng sản để thảo luận về các cuộc biểu tình trước đó nhưng không nhận được phản hồi.

Cái nôi của cuộc cách mạng

Santiago, một tiền đồn vùng Caribe cách khoảng 870 km (540 dặm) về phía nam và phía đông của thủ đô Havana bởi những con đường lún, tự gọi mình là "cái nôi" của Cách mạng Cuba.

1 Mat Dien Khan Hiem Luong Thuc Bieu Tinh Cuba Lam Rung Chuyen Cai Noi Cach Mang

Mọi người cố gắng có được khẩu phần gà mỗi tháng một lần, trong thời gian mất điện, tại một khu chợ nhỏ do nhà nước điều hành ở Santiago, Cuba, ngày 20 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Alexandre Meneghini/

Doanh trại quân đội Moncada trước đây ở trung tâm thành phố là nơi diễn ra trận chiến đầu tiên của cuộc cách mạng năm 1953. Bản thân Castro, người cai trị hòn đảo trong gần 5 thập kỷ, từng sống trong một ngôi nhà gỗ nhìn ra vịnh. Ông được chôn cất ở đây, bia mộ của ông được ghi đơn giản là "Fidel"

Thành phố này, giống như Cuba, đã rơi vào thời kỳ khó khăn kể từ đại dịch COVID-19. Du lịch từng là nguồn thu ngoại tệ chính - đã suy giảm, lượng du khách tiềm năng bị trì hoãn do thiếu cơ sở hạ tầng, các quy định về thị thực của Hoa Kỳ và tin tức về khủng hoảng kinh tế và tình trạng bất ổn

Lệnh cấm vận thương mại kéo dài của Mỹ và các lệnh trừng phạt liên quan, cũng như nền kinh tế nhà nước kém hiệu quả, đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men, trong khi các nhà máy điện lỗi thời của Cuba không thể đáp ứng nhu cầu.

LƯƠNG CỦA CÔNG NHÂN 10 USD /th( 245000 VNĐ)

Mirta Rusel, 58 tuổi, công nhân dệt may nhà nước ở Jose Marti, kiếm được 3.410 peso (10 USD) mỗi tháng. Cô cho biết cô đã thích nghi với tình trạng mất điện nhưng không phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

ĐÓI RÁCH CÙNG CỰC

“Những ngày không có cơm, tôi chỉ ăn khoai lang”, Rusel nói và cho biết thêm gần đây cô sẽ chiên khoai lang trong dầu cho đa dạng. “Đó là thực tế cuộc sống ở Cuba.”

2 Mat Dien Khan Hiem Luong Thuc Bieu Tinh Cuba Lam Rung Chuyen Cai Noi Cach Mang

Mọi người cố gắng có được khẩu phần gà mỗi tháng một lần, trong thời gian mất điện, tại một khu chợ nhỏ do nhà nước điều hành ở Santiago, Cuba, ngày 20 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Alexandre Meneghini

Một số người Cuba mà Reuters đã nói chuyện tại Santiago nói về sự đánh giá cao của họ đối với một hệ thống trong nhiều thập kỷ đã cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, nhà ở và giáo dục cơ bản do nhà nước trợ cấp.

Luz Perez, 48 tuổi, một cựu giáo viên sống trong một khu chung cư do chính quyền Castro xây dựng, cho biết cô sẽ không phản đối nhưng cảm thấy chính quyền cần phải hành động.

Perez nói: “Sự hung hăng không giải quyết được gì cả. "Tôi yêu Cuba. Nhưng tình trạng này thật khủng khiếp. Không ai có thể sống như thế này".

'CHÚNG TÔI PHẢI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA RIÊNG MÌNH'

Hiến pháp năm 2019 của Cuba trao cho công dân quyền biểu tình, nhưng một đạo luật xác định cụ thể hơn quyền đó đang bị đình trệ trong cơ quan lập pháp, khiến những người xuống đường rơi vào tình trạng lấp lửng về mặt pháp lý.

Những người khác cố gắng làm việc với hệ thống.

Maria Antonia Figuera, lãnh đạo khu phố đại diện cho 1.500 người ở Abel Santamaria, cho biết cô thường xuyên phải nghe những lời phàn nàn giận dữ cả ngày lẫn đêm.

Figuera cho biết cô tổ chức các sự kiện thể thao cho trẻ em trong thời gian mất điện và liên tục làm việc với các quan chức địa phương để đảm bảo nước và thực phẩm.

“Mọi người đang khó chịu,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng. "Chúng tôi phải giải quyết vấn đề của chính mình ở đây vì không ai có thể làm điều đó cho chúng tôi."

Các nhóm nhân quyền, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ cho biết phản ứng mạnh tay của Cuba đối với các cuộc biểu tình chống chính phủ vào ngày 11 tháng 7 năm 2021 - lớn nhất trong nhiều thập kỷ - cũng khiến nhiều người phải suy nghĩ kỹ trước khi tham gia các cuộc biểu tình.

3 Mat Dien Khan Hiem Luong Thuc Bieu Tinh Cuba Lam Rung Chuyen Cai Noi Cach Mang

Sau cuộc biểu tình ngày 17 tháng 3, 38 người đã bị bắt trên toàn quốc, trong đó có một số người ở Santiago, theo tổ chức Prisoners Defenders có trụ sở tại Tây Ban Nha. Chính quyền Cuba cho biết một số người biểu tình đã phạm nhiều tội từ bất tuân công cộng đến phá hoại, nhưng không cung cấp thông tin về các vụ bắt giữ.

Một chiếc xe tải của chính phủ chở quân đội "mũ nồi đen" của Bộ Nội vụ - đôi khi được sử dụng để giải tán người biểu tình - đã đậu vào tối thứ Tư và thứ Năm tại địa điểm diễn ra cuộc biểu tình lớn nhất ngày 17 tháng 3, gần trụ sở Đảng Cộng sản địa phương ở Veguita del Galo.

Maria Elena Casanova, một công nhân nhà nước 64 tuổi sống gần địa điểm diễn ra cuộc biểu tình ở Santiago và đã theo dõi nó diễn ra, mô tả nó là sự hòa bình - và điều tự nhiên sống gần địa điểm diễn ra cuộc biểu tình ở Santiago và theo dõi nó diễn ra, mô tả nó thật yên bình - và kết cục tự nhiên là vài tuần không có điện.

“Tôi không cảm thấy có ai lên kế hoạch cho việc này”, cô nói khi ngồi trước cửa nhà chờ điện trở lại khu vực lân cận. Đó là những người ở đó, bày tỏ vấn đề của họ".

Theo: REUTERS


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày