Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận lịch sử về tàu ngầm

Theo thỏa thuận, Australia được phép mua tối đa 5 tàu ngầm lớp Virginia, đánh dầu lần đầu tiên nước này sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

1 My Anh Australia Cong Bo Thoa Thuan Lich Su Ve Tau Ngam

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại buổi lễ công bố thỏa thuận Aukus ngày 13/3 (Ảnh: AFP).

Lãnh đạo Mỹ, Australia, Anh ngày 13/3 công bố chi tiết thỏa thuận cung cấp tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia từ đầu những năm 2030, hay còn gọi là thỏa thuận Aukus.

Phát biểu trong buổi lễ công bố diễn ra ở căn cứ hải quân Mỹ tại San Diego cùng với Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi thỏa thuận hợp tác Aukus là một phần trong cam kết hướng đến một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Ông nêu rõ, các tàu ngầm cung cấp cho Australia là tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, không phải được trang bị vũ khí hạt nhân.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ bán cho Australia 3 tàu ngầm lớp Virginia bắt đầu từ đầu những năm 2030 và được mua thêm 2 chiếc nữa nếu cần thiết, sau đó chế tạo lớp tàu hoàn toàn mới dựa trên công nghệ của Mỹ và Anh. Các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của Australia sẽ được trang bị hệ thống phóng tên lửa hành trình thẳng đứng và dự kiến đưa vào biên chế đầu những năm 2040.

Ước tính, chi phí chế tạo và vận hành các tàu này đến giữa những năm 2050 có thể ngốn của Australia từ 268 tỷ USD đến 368 tỷ USD.

Australia sẽ mời các lực lượng tàu ngầm triển khai luân phiên của Anh và Mỹ tới thăm các cảng ở nước này trong thời gian tới.

Thủ tướng Anthony Albanese nhấn mạnh, Aukus đánh dấu "một chương mới" trong mối quan hệ giữa 3 nước. "Thỏa thuận Aukus mà chúng tôi công bố hôm nay ở San Diego là khoản đầu tư vào quốc phòng lớn nhất trong lịch sử của Australia", ông nói. Ông cho biết, thỏa thuận này phản ánh quyết tâm chung nhằm đảm bảo tất cả các quốc gia có thể hành động vì lợi ích chủ quyền của mình.

Theo Reuters, Guardian


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày