Mỹ ca ngợi 'chiến thắng phi thường' của Ukraine ở Kherson

Nhà Trắng mô tả Ukraine giải phóng Kherson là "chiến thắng phi thường" và việc Nga rút quân khỏi thành phố mang ý nghĩa chiến lược lớn.

"Có vẻ như người Ukraine vừa giành được chiến thắng phi thường khi thủ phủ duy nhất Nga kiểm soát được trong khu vực đã trở lại dưới lá cờ Ukraine. Đó là sự kiện rất đáng chú ý", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm nay cho hay, khi tháp tùng Tổng thống Joe Biden tới Campuchia dự hội nghị cấp cao ASEAN.

Bình luận được ông Sullivan đưa ra sau khi quân đội Ukraine tiến vào trung tâm thành phố thủ phủ tỉnh Kherson ở bờ tây sông Dnieper mà gần như không gặp trở ngại nào.

1 My Ca Ngoi Chien Thang Phi Thuong Cua Ukraine O Kherson

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10/11. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo rút toàn bộ hơn 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, chiếm khoảng 40% diện tích tỉnh miền nam của Ukraine.

Sau khi giành lại thành phố Kherson, lực lượng Ukraine đã tái kiểm soát thêm khoảng 10.000 km2 diện tích lãnh thổ tỉnh cùng tên trong những tuần phản công vừa qua.

Theo ông Sullivan, việc Nga rút quân sẽ có "ý nghĩa chiến lược rộng lớn hơn", trong đó có giảm mối đe dọa lâu dài của Nga với các thành phố khác ở miền nam Ukraine, như Odessa.

"Đó là thời khắc trọng đại, thành quả từ sự kiên trì và kỹ năng đáng kinh ngạc của người Ukraine. Sự hỗ trợ không ngừng và đoàn kết của Mỹ cùng các đồng minh đã đóng góp vào thành quả này", ông Sullivan nhấn mạnh.

Khi được hỏi về thông tin chính quyền Biden bắt đầu gây sức ép để Tổng thống Volodymyr Zelensky đàm phán với Moskva, ông Sullivan cho rằng Nga, chứ không phải Ukraine, mới là bên phải quyết định có nên ngồi vào bàn đàm phán hay không.

Dù rút quân khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, Điện Kremlin tuyên bố Nga không hối tiếc về quyết định sáp nhập 4 tỉnh Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định "Kherson vẫn là chủ thể thuộc Liên bang Nga, được xác định và cố định về mặt pháp lý, không có thay đổi về trạng thái này".

Ông Sullivan cho rằng Nga đây là "tuyên bố kỳ lạ" của Nga sau khi phải rút quân khỏi Kherson. "Nga là bên khai chiến trong cuộc xung đột này. Nếu Nga quyết định ngừng giao tranh ở Ukraine và rút đi, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine chọn ngừng chiến đấu và từ bỏ, đó sẽ là dấu chấm hết với Ukraine ", ông nói, khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường với Ukraine.

Một số chuyên gia phương Tây nhận định dù Nga rút quân khỏi thành phố Kherson có thể coi là chiến thắng của Ukraine, điều này đặt ra thách thức mới với Kiev khi cục diện chiến trường thay đổi.

Họ cho biết quân đội Nga sẽ dễ thở hơn trong khâu tiếp tế hậu cần, trong khi lực lượng Ukraine đối mặt những kịch bản tác chiến phức tạp hơn. Một số chuyên gia phương Tây cảnh báo Nga "hoàn toàn có khả năng phát động chiến dịch phản công nếu tập hợp đủ lực lượng" và "còn quá sớm để tuyên bố họ thua cuộc".

Huyền Lê (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày