Ukraine kêu gọi lực lượng hiệp đồng Nga - Belarus đầu hàng

Quân đội Ukraine kêu gọi binh sĩ trong lực lượng hiệp đồng Nga - Belarus buông súng đầu hàng nếu họ được lệnh tiến vào lãnh thổ Ukraine.

"Gửi các binh sĩ Belarus: Nếu các bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài thi hành mệnh lệnh vượt qua biên giới để tham gia cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, hãy tắt máy xe, tháo đạn, giương cờ trắng và chờ gặp đại diện của chúng tôi", Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine viết trong thông điệp trên Facebook hôm 11/11.

Quân đội Ukraine tuyên bố các binh sĩ Belarus sẽ được đảm bảo về nơi ở tương xứng trong các căn cứ quân sự được trang bị đặc biệt.

Thiết bị và vũ khí của họ sẽ được bảo quản trong điều kiện thích hợp và những người lính có thể trở về nhà, nhận lại vũ khí sau khi chiến sự kết thúc.

1 Ukraine Keu Goi Luc Luong Hiep Dong Nga   Belarus Dau Hang

Binh sĩ Nga tham gia đợt tập trận chung với Belarus tháng 9/2021. Ảnh: Reuters.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cũng kêu gọi binh sĩ Nga trong lực lượng hiệp đồng với Belarus đầu hàng. "Các bạn sẽ được đối xử theo Công ước Geneva và sẽ được về nhà khi chiến sự kết thúc, nếu không, các bạn chỉ có thể chờ đợi cái chết trên chiến trường", thông điệp có đoạn.

Cơ quan này công bố đường dây nóng, nhấn mạnh binh sĩ Nga có thể liên lạc trước để thỏa thuận các điều kiện đầu hàng.

Belarus tháng trước thông báo cùng Nga thành lập lực lượng quân sự hiệp đồng để đối phó "gia tăng căng thẳng ở biên giới phía tây". Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko thông báo 70.000 quân nhân Belarus và 15.000 binh sĩ Nga sẽ tham gia Lực lượng Hiệp đồng giữa hai nước và tiến hành nhiều cuộc tập trận chung gần biên giới với Ukraine.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh ông Lukashenko cáo buộc lãnh đạo NATO và một số nước châu Âu "đang xem xét các phương án gây hấn" với Belarus, thậm chí có thể dẫn tới một cuộc tấn công hạt nhân.

Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus ngày 9/10 cáo buộc lực lượng Ukraine phá hủy gần như toàn bộ cầu và đặt mìn các con đường dọc biên giới với nước này. Ukraine bác thông tin, cho rằng đây có thể là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm "tạo ra hành động khiêu khích và đổ thêm tội" cho quốc gia Đông Âu.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để tiến công Ukraine. Belarus cũng bị nghi cho phép Nga dùng không phận phóng tên lửa nhằm vào Ukraine.

2 Ukraine Keu Goi Luc Luong Hiep Dong Nga   Belarus Dau Hang

Vị trí Belarus. Đồ họa: DW.

Huyền Lê (Theo Ukrinform, Pravda)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày