Mỹ giải cứu công dân khỏi Sudan sau hai tuần trì hoãn

Mỹ tổ chức đoàn xe giải cứu công dân khỏi thủ đô Khartoum của Sudan sau hai tuần trì hoãn vì lý do an ninh.

"Đoàn xe do chính phủ Mỹ tổ chức đã đưa công dân Mỹ, nhân sự được thuê tại địa phương và công dân một số nước đối tác, đồng minh đến cảng Sudan vào ngày 29/4", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết.

"Chúng tôi hỗ trợ công dân Mỹ và những hành khách đủ điều kiện tiếp tục di chuyển đến Jeddah, Arab Saudi. Nhân viên Mỹ được bố trí sẵn tại đây để hỗ trợ công tác lãnh sự và khẩn cấp", ông Matthew Miller nói.

Những người thuộc diện sơ tán được giới chức Mỹ thông báo ngày 27/4. Một ngày sau họ nhận yêu cầu tập hợp tại một sân golf, mang theo nhu yếu phẩm vừa đủ trước khi lên đoàn xe tới cảng Sudan.

Ông Miller cho biết Mỹ đã đàm phán với các đối tác trong khu vực và quốc tế "để đảm bảo điều kiện an ninh phù hợp cho chiến dịch sơ tán hàng nghìn người", trong đó có đoàn xe ngày 29/4.

1 My Giai Cuu Cong Dan Khoi Sudan Sau Hai Tuan Tri Hoan

Dòng phương tiện rời khỏi thủ đô Khartoum hướng đến cảng Sudan ở khu vực đông bắc ngày 23/4. Ảnh: AFP

Quan chức Mỹ tiết lộ đoàn xe được hộ tống bởi máy bay không người lái (UAV) vũ trang. Khoảng 200 - 300 người được sơ tán di chuyển quãng đường hơn 800 km từ thủ đô Khartoum đến cảng Sudan. Lầu Năm Góc ngày 29/4 thông báo triển khai một tàu hải quân gần cảng để hỗ trợ hoạt động sơ tán.

Chuyến giải cứu được tổ chức trong bối cảnh công dân Mỹ tại Sudan ngày càng tỏ ra phẫn nộ vì Washington mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị, trong khi chính phủ nhiều nước đã sơ tán công dân suốt hai tuần qua. Một số công dân Mỹ nói họ cảm thấy bị chính phủ bỏ mặc, phải tự xoay sở trong tình hình nguy hiểm.

Chính phủ Anh ngày 29/4 thông báo đã sơ tán gần 1.900 người khỏi Sudan bằng đường hàng không và chuẩn bị tổ chức chuyến bay sơ tán cuối cùng cho công dân trong đầu tuần sau.

Mỹ đánh giá điều kiện an ninh không cho phép họ tổ chức chuyến sơ tán dân sự, song điều trực thăng và máy bay quân sự sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao tại Sudan từ tuần trước.

Theo Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel, gần 5.000 công dân Mỹ liên hệ với chính phủ xin thông tin sơ tán ở Sudan sau chiến sự bùng phát. Ông Patel nói "chỉ một phần nhỏ trong số đó" đề nghị chính phủ Mỹ hỗ trợ sơ tán.

Chiến sự Sudan bùng phát từ ngày 15/4 giữa tổ chức dân quân Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RFS) và quân chính phủ, do nghi ngờ đối phương âm mưu đảo chính. RFS không chấp nhận kế hoạch sáp nhập vào quân chính phủ, trong khi phe quân đội nghi ngờ RFS muốn gia tăng kiểm soát khi thành lập cứ điểm trên khắp đất nước.

Thanh Danh (Theo Fox, CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày