Mỹ nói Nga phải cẩn thận hơn khi bay trong không phận quốc tế

Các quan chức Mỹ nói với đại sứ Nga tại Mỹ rằng Matxcơva phải cẩn thận hơn khi bay trong không phận quốc tế, sau vụ một máy bay không người lái của quân đội Mỹ rơi xuống Biển Đen do va chạm với máy bay chiến đấu Nga.

1 My Noi Nga Phai Can Than Hon Khi Bay Trong Khong Phan Quoc Te

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ngày 14-3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập Đại sứ Nga Anatoly Antonov để bày tỏ mối quan ngại của Mỹ về vụ việc.

"Thông điệp mà chúng tôi gửi tới đại sứ Nga là họ cần cẩn thận hơn khi bay trong không phận quốc tế", người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNN. "Họ là những người phải cẩn thận hơn".

Ông Kirby cho biết máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ vẫn chưa được trục vớt và có thể sẽ không bao giờ được trục vớt do độ sâu của vùng biển nơi nó rơi xuống.

"Nó vẫn chưa được trục vớt", ông Kirby nói. "Tôi không chắc rằng có thể trục vớt. Nó rơi xuống Biển Đen, vùng nước rất, rất sâu".

Trước đó, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ quân đội Mỹ cho biết tiêm kích Su-27 của Nga đã xả nhiên liệu lên máy bay không người lái (drone) MQ-9 Reaper của Mỹ trên Biển Đen, sau đó va chạm với drone này, khiến máy bay không người lái Mỹ bị rơi vào ngày 14-3.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định việc drone MQ-9 Reaper của Mỹ rơi không liên quan hai tiêm kích Su-27 của nước này.

Phía Nga cũng cáo buộc MQ-9 của Mỹ đã xâm phạm ranh giới không phận tạm thời được thiết lập tại bán đảo Crimea cho "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Ngày 15-3, Điện Kremlin tuyên bố mối quan hệ của Nga với Mỹ đang ở mức thấp nhất, sau những cáo buộc từ phía Mỹ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới rằng Nga không có liên hệ cấp cao nào với Washington về vụ việc và ông không có gì để bổ sung cho tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Peskov khẳng định dù mối quan hệ song phương đang ở mức thấp nhất, nhưng Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại mang tính xây dựng với Mỹ.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày