NATO kêu gọi phương Tây viện trợ lâu dài cho Ukraine

Tổng thư ký NATO cho rằng Nga chưa có kế hoạch hòa bình, do đó phương Tây cần nỗ lực cung cấp vũ khí cho Ukraine trong thời gian dài.

"Tổng thống Putin chưa lên kế hoạch cho hòa bình, thay vào đó là tiếp tục chiến sự", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 22/3 nhận định. "Nga đang tăng cường năng suất ngành công nghiệp quốc phòng, cũng như tiếp cận với Iran, Triều Tiên và một số nước khác để có thêm vũ khí".

Theo ông Stoltenberg, Nga đang triển khai "chiến tranh tiêu hao". Ông nhận định giao tranh ác liệt, chủ yếu quanh Bakhmut, cho thấy Nga "sẵn sàng điều thêm hàng nghìn quân nhân và chịu thương vong lớn để đạt lợi ích tối thiểu".

"Do đó Mỹ, Anh, Pháp, Đức và các quốc gia phương Tây phải sẵn sàng viện trợ vũ khí, đạn dược và phụ tùng thay thế cho Ukraine trong thời gian dài", ông Stoltenberg nói. "Nhu cầu tiếp tục còn đó vì đây là cuộc chiến tiêu hao, là vấn đề liên quan đến năng lực công nghiệp để duy trì viện trợ".

1 Nato Keu Goi Phuong Tay Vien Tro Lau Dai Cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ tháng 11/2022. Ảnh: Reuters.

Giới chức và chuyên gia phương Tây ước tính Ukraine khai hỏa 5.000 - 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày, thua xa số lượng của Nga là 40.000 - 50.000 quả. Ông Stoltenberg thừa nhận tỷ lệ tiêu thụ đạn của Ukraine cao hơn khả năng sản xuất hiện tại của NATO, song cho rằng các hợp đồng mới báo hiệu tình hình sẽ thay đổi.

Ông Stoltenberg cho rằng phương Tây đã cung cấp đủ thiết bị quân sự, trong đó có xe tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh và pháo phản lực để "cho phép Ukraine giành lại các vùng lãnh thổ" mà Nga đang kiểm soát. Tổng thư ký NATO lặp lại rằng liên minh đặt mục tiêu giúp Ukraine phản công, song không phải một bên trong xung đột.

Tổng thư ký NATO không loại trừ khả năng các thành viên liên minh sẽ tiến xa hơn khi chuyển F-16 hoặc các loại tiêm kích khác của phương Tây cho Ukraine, sau khi Ba Lan và Slovakia tuần trước thông báo viện trợ 17 chiếc MiG-29 từ thời Liên Xô.

Ukraine đang hối thúc đồng minh chuyển một số khí tài như tên lửa phòng không Patriot, xe tăng chủ lực và tiêm kích do phương Tây sản xuất. Các đồng minh của Ukraine đã đồng ý chuyển tên lửa Patriot và xe tăng, song tiếp tục từ chối đề nghị giao tiêm kích như mẫu F-16.

Các quốc gia ủng hộ Ukraine đang huấn luyện binh sĩ nước này vận hành những loại vũ khí mới cung cấp. Quân đội Mỹ ngày 2/3 thông báo tổ chức diễn tập sa bàn cho sĩ quan Ukraine tại căn cứ Wiesbaden, Đức, để giúp họ lên kế hoạch đối phó lực lượng Nga.

2 Nato Keu Goi Phuong Tay Vien Tro Lau Dai Cho Ukraine

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày