Phần Lan bắt tàu chở phân bón Nga

Tàu chở lô hàng phân bón Nga bị bắt tại cảng Kotka, Phần Lan, vì nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của EU nhắm vào Moskva.

"Khi phối hợp với các cơ quan chức năng, chúng tôi phát hiện lô hàng chứa phân bón có thể thuộc về một người nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Theo quy định của EU, tài sản đó phải bị phong tỏa", quan chức phụ trách nhóm thực hiện các lệnh trừng phạt tại Bộ Ngoại giao Phần Lan Pia Sarivaara nói hôm 22/3.

Theo kênh truyền hình Yle của Phần Lan, tàu Swem bị bắt đang ở cảng Kotka chờ quyết định tiếp theo của chính phủ Phần Lan. Bà Sarivaara cho biết con tàu sẽ được phép rời vùng biển Phần Lan nếu chứng minh được nó đang di chuyển tới một nước thứ ba và chở theo hàng hóa cần thiết trong sản xuất lương thực.

Giám đốc điều hành cảng Kotka, Kimmo Naski, cho biết đây là lần đầu tiên một tàu chở hàng bị giữ lại tại cảng của Phần Lan do nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của EU.

Tàu Swem được cho là chở theo 20.000 tấn phân bón trên tàu. Giá trị số hàng hóa này trên thị trường thế giới có thể dao động 10-12 triệu euro (10,8-13 triệu USD).

1 Phan Lan Bat Tau Cho Phan Bon Nga

Tàu chở hàng treo cờ Nga di chuyển ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 5/2022. Ảnh: Reuters.

Theo thỏa thuận ngũ cốc được ký hồi tháng 7/2022, Trung tâm Điều phối chung (JCC) được thành lập tại Istanbul, bao gồm các đại diện cấp cao từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Họp Quốc (LHQ) để giám sát hoạt động xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen.

Nga đồng ý ký thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua hành lang an toàn trên Biển Đen, đổi lại phương Tây sẽ dỡ các hạn chế với nông sản và phân bón của Moskva.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia hôm 17/3 cáo buộc thỏa thuận chưa đảm bảo được lợi ích cho nước này. Ông Nebenzia ra tối hậu thư rằng phương Tây phải dỡ trừng phạt với nông sản Nga trong 60 ngày nếu muốn duy trì thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine.

Thỏa thuận ngũ cốc ban đầu có thời hạn 120 ngày, đã được gia hạn thêm 120 ngày vào tháng 11/2022. Nga hôm 12/3 thông báo đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm 60 ngày.

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày