Nga chặn âm mưu ám sát lãnh đạo đài RT

Giới chức Nga tuyên bố chặn hai âm mưu ám sát các nhà báo nổi tiếng của nước này, trong đó có lãnh đạo đài RT, và cáo buộc Ukraine đứng sau sự việc.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 15/7 thông báo đã chặn kế hoạch của tình báo Ukraine nhằm ám sát tổng biên tập đài truyền hình nhà nước RT Margarita Simonyan và nhà báo Ksenia Sobchak.

Các điều tra viên xác định nhóm Neo-Nazi Paragraph-88 là tổ chức nhận lệnh và thực hiện kế hoạch. Những thành viên tổ chức bị bắt vào ngày 14/7 ở Moskva và tỉnh Ryazan.

"Trong quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận đã lên kế hoạch ám sát theo lệnh của Cơ quan An ninh Ukraine với thù lao 1,5 triệu ruble (hơn 16.000 USD) cho mỗi vụ ám sát thành công", FSB cho biết, bổ sung rằng những nghi phạm đã theo dõi nhà riêng và nơi làm việc của hai nhà báo.

1 Nga Chan Am Muu Am Sat Lanh Dao Dai Rt

Đặc vụ FSB bắt nghi phạm liên quan âm mưu ám sát hai nhà báo Margarita Simonyan và Ksenia Sobchak tại Moskva ngày 14/7. Ảnh: RIA

Đặc vụ FSB thu giữ một khẩu súng trường Kalashnikov, 90 viên đạn, dao, còng và một số hung khí khác. Điều tra viên cũng tịch thu nhiều tài liệu và vật dụng mang biểu tượng phát xít, thiết bị liên lạc và máy tính có bằng chứng liên quan.

Ủy ban Điều tra Nga đang chuẩn bị hồ sơ truy tố các nghi phạm với cáo buộc hoạt động khủng bố và cực đoan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bình luận sự việc cho thấy "bản chất khủng bố" của chính quyền Ukraine, nhắc lại cáo buộc Kiev đứng sau nhiều "vụ tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga" trong thời gian qua.

Ukraine chưa đưa ra phản ứng về cáo buộc từ Moskva.

2 Nga Chan Am Muu Am Sat Lanh Dao Dai Rt

Hai nhà báo Nga Ksenia Sobchyak (phải) và Margarita Simonyan. Ảnh: Reuters

Simonyan và Sobchak là hai nhà báo có sức ảnh hưởng lớn trong dư luận Nga và giữ lập trường ủng hộ chiến sự tại Ukraine. Sobchak từng tranh cử tổng thống vào năm 2018.

Trong một năm qua, Nga xảy ra ba vụ đánh bom nhắm vào những nhà hoạt động chính trị, xã hội và nhà báo ủng hộ chiến sự. Vụ đánh bom gần nhất xảy ra vào tháng 5, khiến nhà báo Zakhar Prilepin bị thương.

Hai vụ đánh bom trước đó khiến nhà báo Darya Dugina và blogger quân sự Vladlen Tatarsky thiệt mạng. Moskva cáo buộc Kiev đứng sau cả hai vụ đánh bom, trong khi chính phủ Ukraine cho rằng các vụ tấn công thực chất là hậu quả tranh giành quyền lực giữa các phe phái tại Nga.

Thanh Danh (Theo TASS, Reuters)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày