Nga đe dọa Gruzia: "Hãy nhớ Ukraine 2014"

Những cuộc biểu tình vẫn đang nổ ra ở Gruzia (hay Georgia). Các sự kiện gợi nhớ đến cuộc nổi dậy Maidan năm 2014 ở Ukraine.

Mặc dù chính quyền Gruzia đã phải nhượng bộ, bãi bỏ dự luật phản dân chủ, theo Nga được gọi là điều luật "gián điệp nước ngoài" - (kiểu ai lên tiếng phản đối cũng thành "Phản động, khủng bố"), tuy nhiên các cuộc biểu tình vẫn nổ ra.

1 Nga De Doa Gruzia Hay Nho Ukraine 2014

Người dân Gruzia với nỗi uất hận khôn nguôi sau sự kiện năm 2008, nước Nga của Medwedev và Putin khi đó tấn công và chiếm mất hai vùng đất giàu có là Abchazia và Nam Ossetia, nay họ kiên quyết đòi thoát Nga, đi theo con đường dân chủ của phương tây.

... VÀ lời đe dọa mới đây của Putin với Gruzia: "Các người hãy nhớ đến Maidan 2014".

Nga đã gián tiếp đe dọa Gruzia bằng chiến tranh.

Kremlin cảnh báo quốc gia này về một tình huống tương tự - tức cuộc nổi dậy Maidan diễn ra ở Ukraine vào năm 2014. Nếu người dân Gruzia lật đổ chính phủ (thần phục Nga) của họ, điều này có thể dẫn đến một lời tuyên chiến.

"Các cuộc biểu tình phản đối luật "gián điệp nước ngoài" nổ ra ở thủ đô Tbilisi đang dẫn đến yêu cầu chính phủ phải từ chức. Chúng tôi khuyên người dân Gruzia nên nhớ một tình huống tương tự ở Ukraine vào năm 2014 và cuối cùng nó đã dẫn đến điều gì!", đại diện của điện Kremlin tại Crimea viết trên Twitter ngày 10/3.

2 Nga De Doa Gruzia Hay Nho Ukraine 2014

Putin muốn "xóa sổ" Moldova: Mối lo ngại ngày càng tăng về chiến tranh ở Gruzia (Georgia).

Báo cáo đầu tiên từ hôm thứ Bảy, ngày 11.03 từ Tbilisi: Nga đang nhắm mục tiêu vào quốc gia châu Âu tiếp theo sau Ukraine?

Theo nhiều báo cáo của các phương tiện truyền thông, điện Kremlin đang tập trung vào Moldova.

"Các nhóm xã hội dân sự và các nhà nghiên cứu truyền thông xã hội nói rằng Moscow đang tăng cường nỗ lực gây bất ổn cho nhà nước cựu CH thuộc Liên Xô cũ, vốn đang là ứng cử viên cho tư cách thành viên Liên minh châu Âu, thông qua tuyên truyền và thông tin sai lệch", Đài phát thanh công cộng quốc gia đưa tin.

Nên nhớ sau khi Liên xô sụp đổ, Nga đã gây bất ổn bằng chiêu "đội quân thứ 5" quen thuộc tại nước CH Moldova và chiếm giữ, dựng nên nước CH ngụy tại vùng đất sát nách Ukraine là Transtrinia của Moldova giống như Donezk, Luhansk ở Ukraine...

Theo nhà báo và chuyên gia khu vực Neil Hauer.

Nước Nga của Putin và cuộc chiến tranh hỗn hợp có thể xảy ra ở Gruzia.

"Nga đã rút phần lớn các thiết bị quân sự áp đảo của mình khỏi Abchazia và Nam Ossetia để sử dụng cho cuộc chiến ở Ukraine", ông nhấn mạnh.

Washington Post coi các cuộc biểu tình ở Georgia là một cuộc chiến tranh hỗn hợp của Putin và nhắc lại cuộc nổi dậy Maidan năm 2014.

3 Nga De Doa Gruzia Hay Nho Ukraine 2014

ẢNH: Liệu hai vùng đất của Gruzia bị Nga cướp năm 2008 có trở thành một Donezk, Luhansk mới ? Liệu Nga có dám phát động một cuộc chiến tranh lai tiếp theo tại Gruzia ?

Cuộc chiến ngắn nhất lịch sử

Trong đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8-8-2008, Gruzia đã đem quân đánh Nam Ossetia, một trong hai nước cộng hòa ly khai đòi độc lập tách khỏi Gruzia. Tbilisi khi đó lập tức khiến cả thế giới bất ngờ, khi các đòn quân sự của nước này được tiến hành ngay đêm trước lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008.

Theo các báo cáo của Nam Ossetia, quân đội Gruzia đã bắn đạn pháo liên hồi vào thủ phủ Tskhinvali của vùng lãnh thổ, phá hủy hoàn toàn thành phố và giết chết 1.492 dân thường.

Tuy nhiên, Gruzia đã mắc sai lầm lớn khi khu vực Tskhinvali lại là nơi có rất nhiều người Nga sinh sống. Bởi vậy, không mất nhiều thời giờ, Moscow đã lập tức phản ứng lại bằng một chiến dịch quân sự quy mô lớn buộc Gruzia phải ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

4 Nga De Doa Gruzia Hay Nho Ukraine 2014
Lực lượng Nga kéo về biên giới Gruzia trong cuộc chiến năm 2008. Ảnh: AP

Năm 2008, Nga tấn công Gruzia. Cuộc chiến vào thời điểm đó kéo dài 5 ngày với kết cục là nước Gruzia (Georgia) nhỏ bé với chừng 3,7 triệu dân thất bại trước một nước Nga mạnh gấp nhiều lần và buộc phải ký thoả thuận ngừng bắn.

Nga sau đó rút quân nhưng từ đó họ đã cướp của Gruzia hai vùng đất xinh đẹp và màu mỡ là Abchazia (trong hình là mầu xanh - giáp biển) và nam Ossetia (trong ảnh mầu vàng).

Cuộc xung đột đã có tác động đến mối quan hệ giữa EU, Mỹ và Nga kéo theo một cuộc khủng hoảng ...

Theo Merkur.de/CHLB Đức


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày