Nga mở phiên tòa đầu tiên xét xử lính Ukraine

Tòa án binh của Nga xét xử thượng sĩ Anton Cherednik với cáo buộc ngược đãi dân thường, trong phiên tòa đầu tiên đối với quân nhân Ukraine.

TASS ngày 22/2 dẫn các nguồn thạo tin cho biết tòa án binh ở Rostov-on-Don, Nga, bắt đầu xét xử Anton Cherednik với các cáo buộc giết người, huấn luyện với mục đích khủng bố và ngược đãi dân thường. Trước khi bị lực lượng Nga bắt, Cherednik là thượng sĩ trong thủy quân lục chiến Ukraine.

Đây là phiên tòa đầu tiên Nga tiến hành đối với binh sĩ Ukraine. Cherednik bị Ủy ban Điều tra Nga truy tố hồi tháng 6/2022, với cáo buộc bắn chết một dân thường ở thành phố Mariupol, miền nam Ukraine, hồi tháng 3/2022.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài gần một năm khiến hàng nghìn binh sĩ hai bên thương vong và nhiều người bị bắt làm tù binh. Cả Moskva và Kiev đều phủ nhận cáo buộc binh sĩ của họ nhắm mục tiêu vào dân thường.

1 Nga Mo Phien Toa Dau Tien Xet Xu Linh Ukraine

Binh sĩ Ukraine tại một điểm giao tranh gần thành phố Soledar, tỉnh Donetsk, hồi tháng 11/2022. Ảnh: Reuters

Ukraine từng xét xử và kết án một số binh sĩ Nga với cáo buộc tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, sát hại dân thường không vũ trang. Theo Văn phòng Công tố Ukraine, chính quyền nước này liệt kê hơn 70.000 "tội ác chiến tranh" của Nga kể từ khi cuộc xung đột nổ ra hồi tháng 2/2022.

Nga đầu tuần này truy tố 680 quan chức Ukraine, trong đó có 118 người thuộc lực lượng vũ trang và bộ quốc phòng, với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Tội ác chiến tranh chỉ các hành vi vi phạm luật quốc tế trong lúc chiến đấu và kiểm soát lãnh thổ của đối phương, như cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân, tấn công vào bệnh viện, trường học và các di tích lịch sử.

Kiev và phương Tây liên tục cáo buộc Moskva phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực điều tra. Nga nhiều lần bác cáo buộc, chỉ trích Ukraine dùng dân thường làm lá chắn trong xung đột.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày