Nga sắp đóng cửa lãnh sự quán Ba Lan, Warsaw nói sẽ trả đũa

Matxcơva tuyên bố sẽ đóng cửa lãnh sự quán của Ba Lan tại thành phố Smolensk, nơi phụ trách hai khu tưởng niệm mang nhiều ý nghĩa với người dân Ba Lan.

1 Nga Sap Dong Cua Lanh Su Quan Ba Lan Warsaw Noi Se Tra Dua

Ngày 14-7, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đóng cửa Lãnh sự quán Ba Lan tại thành phố Smolensk - Ảnh: TASS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 14-7, Nga tuyên bố sẽ đóng cửa Lãnh sự quán Ba Lan tại thành phố Smolensk nhằm đáp trả "lập trường hung hăng" của Warsaw nhằm vào Matxcơva.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Trong những năm gần đây, Warsaw theo đuổi chính sách thù địch chống lại Nga. Không khí bài Nga cực đoan bao trùm Ba Lan khiến chúng tôi không thể thực hiện các hành động thiện chí".

Ở chiều ngược lại, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki khẳng định nước này sẽ trả đũa nếu Nga đóng cửa các cơ quan lãnh sự của mình.

Ông Morawiecki cho biết: "Chúng tôi thường xuyên nhận thông tin về các hành vi ngoại giao không thân thiện từ Nga. Nếu Nga thật sự bắt đầu đóng các văn phòng ngoại giao của chúng tôi, chúng tôi sẽ phản hồi đích đáng".

Lãnh sự quán Ba Lan tại thành phố Smolensk hiện phụ trách hai khu tưởng niệm có ý nghĩa lớn với người dân Ba Lan, trong đó có hiện trường vụ tai nạn hàng không hồi năm 2010. 

Vụ tai nạn này khiến nhiều quan chức cấp cao Ba Lan thiệt mạng, trong đó có tổng thống lúc đó là ông Lech Kaczynski.

Kể từ khi chiến sự ở Ukraine bùng nổ ngày 24-2-2022, quan hệ Nga - Ba Lan rơi vào tình trạng lao dốc. Ba Lan cáo buộc Nga cố gắng gây bất ổn nước mình bằng các chiến dịch tung thông tin sai lệch hoặc hoạt động gián điệp.

Về phần mình, phía Matxcơva tỏ ra phẫn nộ khi Warsaw cho giật đổ tượng đài các chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh trong Thế chiến II.

Tháng 5-2023, Nga đã lên tiếng phản đối gay gắt việc Ba Lan tịch thu tòa nhà được dùng làm trường học cho con em các nhân viên của Đại sứ quán Nga tại nước này. 

Phía Nga cho rằng tòa nhà này thuộc sở hữu của đại sứ quán, trong khi Ba Lan quả quyết cơ sở này thuộc Tòa thị chính thành phố Warsaw.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày