Ông Biden lệnh cho 3.000 quân dự bị sẵn sàng triển khai tới châu Âu

Ngày 13-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành sắc lệnh cho phép Lầu Năm Góc huy động tới 3.000 quân dự bị tới hỗ trợ cho Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương (Operation Atlantic Resolve) ở châu Âu.

1 Ong Biden Lenh Cho 3000 Quan Du Bi San Sang Trien Khai Toi Chau Au

Lính Mỹ điều khiển xe tăng M1 Abrams trong Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương - Ảnh: MILITARY/COM/US ARMY

Theo trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tướng Douglas Sims, Giám đốc phụ trách tác chiến tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết sắc lệnh hành pháp nói trên "tái xác nhận sự hỗ trợ và cam kết không lay chuyển (của Mỹ) nhằm bảo vệ sườn phía đông của NATO" trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine tiếp diễn. 

Sắc lệnh của Tổng thống Biden lần đầu tiên cũng coi Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương là "chiến dịch dự phòng", cho phép Lầu Năm Góc huy động lực lượng dự bị và tăng tốc mua sắm để trang bị cho các quân nhân.

Động thái này còn đảm bảo lực lượng dự bị nhận được chế độ như lực lượng thường trực tại ngũ.

Tuy nhiên hiện không rõ thời gian cụ thể Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ triển khai 3.000 quân dự bị này tới châu Âu.

Trong một tuyên bố, ông Bill Speaks, người phát ngôn Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ (EUCOM), cho biết động thái này giúp đơn vị này linh hoạt hơn trong việc bảo vệ châu Âu.

Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương bắt đầu từ năm 2014, thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Theo báo Politico, Mỹ đã điều thêm 20.000 quân tới châu Âu sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022, nâng tổng số lính Mỹ ở châu Âu lên hơn 100.000. 

Nhiều nghị sĩ phe Cộng hòa lên tiếng phản đối sắc lệnh này của ông Biden.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày