Nhật bỏ quy định cắt đầu đinh với binh sĩ

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho phép binh sĩ cả hai giới để tóc dài hơn, bỏ quy định đầu đinh, nhằm khuyến khích giới trẻ nhập ngũ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hiện yêu cầu quân nhân trong Lực lượng Phòng vệ (SDF) để đầu đinh đối với nam và tóc ngắn đối với nữ. Kể từ tháng 4, quân nhân nam được phép để tóc dài hơn. Nữ giới được phép để tóc dài, miễn là không ảnh hưởng khi đội mũ, tóc phải được buộc gọn, không được để xõa đến vai khi mặc quân phục.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp vào tháng trước của hội đồng chuyên gia nhằm tăng quân số của lực lượng phòng vệ. "Trong bối cảnh quốc gia đối mặt tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng, quân đội phải cạnh tranh gay gắt với các bên khác, trong đó có cả khu vực tư nhân, để thu hút nhân tài trẻ", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara phát biểu tại cuộc họp.

1 Nhat Bo Quy Dinh Cat Dau Dinh Voi Binh Si

Tân binh quân đội Nhật Bản tại một buổi lễ ở căn cứ Otsu, năm 2011. Ảnh: Kyodo

Bộ Quốc phòng Nhật bắt đầu cân nhắc điều chỉnh quy định đầu tóc kể từ khi hội đồng chuyên gia năm 2023 kêu gọi thay đổi hoặc loại bỏ các quy định "thiếu hợp lý".

Các quan chức quốc phòng Nhật cho hay chính sách mới phản ánh mức độ nới lỏng các quy định về đầu tóc tương tự tại các trường trung học ở nước này những năm gần đây.

Bộ Quốc phòng cũng đang xem xét cho phép người xăm mình gia nhập SDF. Trong cuộc họp ngày 18/1, Bộ trưởng Kihara thêm rằng cần cải thiện môi trường cho quân nhân SDF để đảm bảo thu hút nhân sự xuất sắc.

Loạt động thái nới lỏng quy tắc trong quân đội của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh an ninh khu vực căng thẳng khi Nhật Bản ngày càng lo ngại về Trung Quốc và Triều Tiên.

Giới chuyên gia Nhật Bản năm ngoái cảnh báo lực lượng vũ trang sẽ suy yếu vì thiếu nhân sự. Nước này bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự từ năm 1945.

Từ năm 1990 tới nay, số lượng binh sĩ trong SDF đã giảm hơn 7% xuống còn dưới 230.000. Năm 2022, SDF ghi nhận chưa đầy 4.000 người nhập ngũ, chưa đạt một nửa chỉ tiêu. Tình hình càng nghiêm trọng khi 1/10 dân số Nhật Bản trên 80 tuổi. Nước này năm 2018 tăng tuổi tối đa của tân binh từ 26 lên 32, đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nữ quân nhân và tăng sử dụng nhiều phương tiện không người lái.

Đức Trung (Theo Kyodo)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày