Nhật, Hàn đàm phán thỏa thuận về lao động cưỡng bức thời chiến

Tokyo và Seoul đang xem xét "thỏa thuận trọn gói" để giải quyết tranh cãi liên quan lao động cưỡng bức thời chiến cùng các vấn đề song phương khác.

"Nếu Seoul đồng ý trả tiền bồi thường cho các nạn nhân cưỡng bức lao động thời chiến thông một quỹ do chính phủ hỗ trợ, thay vì đòi các công ty Nhật làm vậy, Tokyo sẽ dỡ hạn chế với một số mặt hàng công nghệ xuất khẩu và đồng ý nối lại các chuyến thăm cấp cao", hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo ngày 4/3 dẫn lời nguồn tin ngoại giao.

Kyodo cũng dẫn nguồn thạo tin cho biết chính phủ Hàn Quốc đang thu xếp để công bố giải pháp vào tuần tới.

1 Nhat Han Dam Phan Thoa Thuan Ve Lao Dong Cuong Buc Thoi Chien

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (bên phải) tiếp phái đoàn Hàn Quốc của Tổng thống Yoon Suk-yeol tại thủ đô Tokyo, ngày 26/4/2022. Ảnh: Kyodo.

Căng thẳng trong quan hệ Nhật - Hàn gia tăng sau khi tòa án Hàn Quốc năm 2018 yêu cầu hai công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ bán đảo Triều Tiên bị chiếm đóng.

Nhật bác cáo buộc, nói đây là vấn đề đã được giải quyết kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1965. Năm 2019, Tokyo hạn chế xuất khẩu một số vật liệu công nghệ cao mà Seoul cần để sản xuất chất bán dẫn và màn hình điện tử.

Để đáp trả, người Hàn Quốc phát động phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật, còn chính phủ nước này hôm 22/8 tuyên bố chấm dứt hiệp định chia sẻ thông tin tình báo với Nhật.

Nỗ lực hàn gắn quan hệ gần đây được đẩy mạnh dưới thời Tổng thống Yoon Suk-yeol. Seoul đã cân nhắc sử dụng quỹ do các công ty Hàn hỗ trợ để trả tiền bồi thường, thay cho các công ty Nhật. Giải pháp này có thể được chính phủ Hàn Quốc thông báo vào ngày 6/3, theo JoongAng Ilbo.

Các công ty Hàn đóng góp cho quỹ bồi thường từng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ 500 triệu USD mà Nhật Bản cung cấp trên danh nghĩa "hợp tác kinh tế", theo một thỏa thuận được hai nước ký kết khi bình thường hóa quan hệ năm 1965. Theo nguồn tin của Kyodo, Tokyo cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp trong nước tự nguyện đóng góp cho quỹ.

Đức Trung (Theo Kyodo)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày