Ông Trump công kích loạt quan chức Cộng hòa

Ông Trump chỉ trích lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Mitch McConnell và Thống đốc Virginia trong loạt bài đăng trên mạng xã hội hai ngày qua.

"Youngkin đã không thể chiến thắng ở Virginia nếu không có tôi", ông Trump viết trên mạng xã hội TRUTH ngày 11/11 về Thống đốc Virginia Glenn Youngkin, người nhậm chức hồi tháng một. Trump cho biết ông đã kêu gọi các cử tri ủng hộ ông bầu cho Youngkin trong cuộc đua năm 2021.

Tuyên bố của Trump được đưa ra khi Phó thống đốc Virginia Winsome Sears tuyên bố sẽ không ủng hộ cựu tổng thống nếu ông tái tranh cử vào năm 2024. Bà cho rằng ông Trump đã có nhiều thành tựu với nền kinh tế và an ninh công cộng, song cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đã thể hiện ý chí của các cử tri rằng họ mong muốn đảng Cộng hòa sẽ có một lãnh đạo khác.

Thống đốc Youngkin không nói rõ liệu ông có cùng quan điểm với cấp phó hay không nhưng nhấn mạnh Sears là "người phụ nữ có lập trường độc lập".

Các bài đăng của ông Trump còn nhắm tới nhiều thành viên khác trong đảng Cộng hòa. Cựu tổng thống Mỹ hôm 10/11 gọi lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell là "con quạ già" khi nhắc tới bài đăng của New York Post gần đây về tiến trình xây dựng tường biên giới chậm trễ. Cựu tổng thống Mỹ đổ lỗi cho ông McConnell là nguyên nhân.

1 Ong Trump Cong Kich Loat Quan Chuc Cong Hoa

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc mít tinh ở Wilkes-Barre, bang Pennsylvania ngày 3/9. Ảnh: AFP.

Một trong những thành viên Cộng hòa bị ông Trump chỉ trích gay gắt nhất là Thống đốc Florida DeSantis. Cựu tổng thống Mỹ chỉ trích ông DeSantis là người năng lực trung bình và đã dùng chiêu trò khi không công bố tham vọng tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

"Ông ấy nói 'Tôi chỉ tập trung vào cuộc đua cho chức thống đốc. Tôi không tính xa hơn'. Xét về phương diện trung thành, đó thật sự không phải câu trả lời đúng", cựu tổng thống Trump hôm 10/11 đăng trên TRUTH.

Sự giận dữ của ông Trump bùng nổ sau khi đảng Cộng hòa chứng kiến kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ không như kỳ vọng, nhất là với cựu tổng thống Mỹ, khi nhiều người được ông hậu thuẫn đã thua cuộc trong các cuộc đua ở Thượng viện, Hạ viện hay thống đốc các bang.

Kết quả bầu cử này kết hợp với chiến thắng vang dội của Thống đốc Florida Ron DeSantis dường như khiến ông Trump thêm giận dữ. Thống đốc DeSantis, từng là cựu đồng minh trung thành của ông Trump, giờ được coi là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa và đối thủ đáng gờm của Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ để chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Trong cuộc bầu cử hôm 8/11, ông DeSantis bỏ xa đối thủ với cách biệt khoảng 20%.

Một số cuộc thăm dò từ hồi đầu tuần chỉ ra rằng tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa có thể đang giảm, trong khi sự ủng hộ với Thống đốc DeSantis đang tăng lên.

Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ chưa ngã ngũ, song phe Cộng hòa được dự đoán sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi cuộc đua ở Thượng viện vẫn rất khó đoán. Một số chiến lược gia đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho ông Trump về những thất bại trong các cuộc đua tưởng chừng nắm chắc phần thắng.

Ông Trump được dự đoán sẽ đưa ra tuyên bố tái tranh cử vào ngày 15/11 từ dinh thự Mar-a-Lago ở Florida. Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa được cho là đã thúc giục ông hoãn công bố điều này cho tới khi kết thúc cuộc bầu cử bổ sung ở Georgia vào đầu tháng 12. Cuộc đua ở Georgia có thể quyết định quyền kiểm soát Thượng viện thuộc về đảng Cộng hòa hay Dân chủ.

Ngọc Ánh (Theo US News)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày