Trung Quốc ra mắt UAV chiến đấu bay 'xuyên lục địa'

Trung Quốc ra mắt UAV chiến đấu Wing Loong 3 với tầm bay "xuyên lục địa" 10.000 km, mang được 16 tên lửa và bom dẫn đường.

Tập đoàn Công nghệ Hàng không Trung Quốc (AVIC) trưng bày máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) Wing Loong 3 trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không Chu Hải đang diễn ra ở tỉnh Quảng Đông.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Wing Loong 3 có tầm bay 10.000 km, là biến thể đầu tiên trong dòng Wing Loong "đạt tầm bay xuyên lục địa". Phi cơ dài 12,2 m và có sải cánh rộng 24 m, mang được 16 tên lửa và bom dẫn đường các loại, trong đó có tên lửa không đối không tầm ngắn PL-10E, cùng các hệ thống trinh sát và tác chiến điện tử.

1 Trung Quoc Ra Mat Uav Chien Dau Bay Xuyen Luc Dia

UAV Wing Loong 3 được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Chu Hải hôm 11/11. Ảnh: AFP.

"Wing Loong 3 có thể thực hiện các nhiệm vụ xuyên lục địa, trong đó có do thám và trinh sát tầm xa, tập kích mục tiêu chớp nhoáng và tuần tra trong thời gian dài. Vũ khí mang theo của nó vượt trội hoàn toàn so với các mẫu UAV hoạt động ở độ cao trung bình trong thời gian dài hiện nay, xét về tải trọng và chủng loại", Zhou Yi, tổng công trình sư dự án Wing Loong 3, cho hay.

Yue Gang, cựu đại tá quân đội Trung Quốc, nhận định tên lửa PL-10E cung cấp khả năng tự vệ cho Wing Loong 3 trên chiến trường, đồng thời cho phép nó tấn công những mục tiêu như UAV và trực thăng đối phương. Kích thước lớn cũng giúp phi cơ đạt tầm bay lớn, mang được nhiều khí tài và thực hiện hàng loạt nhiệm vụ khác nhau.

AVIC cho biết đang tìm cách triển khai dây chuyền sản xuất hàng loạt Wing Loong 3.

Mẫu UAV chiến đấu tương đồng của Mỹ là MQ-9 Reaper có chiều dài 11 m, sải cánh rộng 20 m, tầm bay 1.900 km, mang được 6 tên lửa và bom các loại. Trong cuộc thử nghiệm bắn đạn thật năm 2020 của không quân Mỹ, chiếc MQ-9 phóng tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9X Block 2 để phá hủy mục tiêu mô phỏng tên lửa hành trình.

Các UAV thuộc dòng Wing Loong đã được Trung Quốc xuất khẩu đến ít nhất 11 quốc gia, trong đó có những nước ở châu Phi và Trung Đông, từng tham gia nhiều xung đột như nội chiến tại Libya.

Vũ Anh (Theo SCMP)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày