Ông Trump đứng trước nguy cơ lại bị truy tố vào giữa tháng 7

Công tố viên ở bang Georgia cho biết sẽ công bố quyết định có truy tố ông Trump về hành vi gian lận bầu cử hay không sớm nhất vào ngày 11-7 tới.

Dời ngày công bố quyết định truy tố ông TrumpTheo báo New York Times, bà Fani T. Willis – công tố viên hạt Fulton, bang Georgia (Mỹ) – cho biết sẽ công bố quyết định truy tố ông Trump và các cộng sự trong vụ nghi vấn gian lận bầu cử tổng thống tại bang Georgia hồi năm 2020 trong khoảng ngày 11-7 đến 1-9.

1 Ong Trump Dung Truoc Nguy Co Lai Bi Truy To Vao Giua Thang 7Ông Trump – Ảnh: REUTERS

Thông tin này được bà Willis đưa ra trong bức thư gửi cảnh sát trưởng hạt Fulton hôm 24-4.

Trong bức thư, bà viết: “Tôi sẽ công bố quyết định truy tố liên quan đến cuộc điều tra nghi vấn gian lận bầu cử hồi năm 2020 trong thời gian tới. Tôi viết thư này để nhấn mạnh với ông tính cấp thiết của việc thắt chặt an ninh trong những tháng tới liên quan đến công bố trên”.

Hồi tháng 1, bà Willis từng khẳng định các quyết định truy tố “sắp” được đưa ra. Do đó, mốc thời gian giữa tháng 7 được xem là tương đối muộn. Sự trì hoãn này được cho là do một số người ban đầu không đồng ý ra làm chứng đã thay đổi quyết định vào giờ chót.

Sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Trump và các cộng sự đã nhiều lần liên hệ các quan chức bang Georgia, yêu cầu họ tìm cách giúp ông chiến thắng ở bang này.

Cuộc điều tra ở bang Georgia là một trong bốn vụ án lớn ông Trump đang phải đối mặt.

Bà Emily Kors, chủ tịch đại bồi thẩm đoàn phụ trách vụ án này, cho biết hơn 12 người đã bị đề xuất truy tố, đồng thời mô tả việc có truy tố ông Trump hay không “sẽ không gây bất ngờ”.

Lo ngại tái diễn bạo lực ngày 6-1-2021Theo báo New York Times, bà Willis rất lo ngại về vấn đề an ninh tại tòa án khi quyết định của bà được công bố.

Trong bức thư của mình, bà viết: “Trí thông minh nhân tạo mã nguồn mở dự đoán việc công bố quyết định truy tố có thể sẽ dấy lên phản ứng đáng kể từ cộng đồng.

Trong vài năm gần đây, chúng ta đã thấy những trường hợp vượt khỏi quyền biểu đạt ý kiến, trở thành hành vi bạo lực gây nguy hiểm cộng đồng. Là những người lãnh đạo, chúng ta có trách nhiệm chuẩn bị ứng phó”.

Hồi đầu năm 2022, trước khi đại bồi thẩm đoàn bắt đầu làm việc với nhân chứng, bà cũng từng gửi thư đến văn phòng Cục điều tra liên bang (FBI) tại thành phố Atlanta (trung tâm hạt Fulton).

Trong bức thư này, bà yêu cầu phía FBI thực hiện đánh giá rủi ro tại tòa án hạt và “cung cấp lực lượng bảo vệ bao gồm tình báo và nhân viên FBI”.

Bà Willis nhắc lại việc ông Trump từng kêu gọi “biểu tình lớn chưa từng có ở Atlanta”, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta phải hợp tác để bảo vệ an toàn công cộng và đảm bảo thảm kịch ngày 6-1-2021 tại tòa nhà Quốc hội sẽ không tái diễn ở Atlanta”.

Nguồn: Tuoitre


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày