Putin nói Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình nếu Ukraine chấp nhận 'thực tế lãnh thổ mới'

Nga hy vọng sẽ tiếp tục duy trì các lợi ích lãnh thổ đang bị thu hẹp của mình, khi nước này tiếp tục mất quyền kiểm soát đối với các khu vực mà nước này đã sáp nhập bất hợp pháp.

1 Putin Noi Nga San Sang Dam Phan Hoa Binh Neu Ukraine Chap Nhan Thuc Te Lanh Tho Moi

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với người đứng đầu Cộng hòa Karachay-Cherkessia của Nga trong cuộc gặp của họ tại Moscow vào ngày 5 tháng 1 năm 2023. Mikhail Klimentyev / Sputnik / AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng đàm phán hòa bình nếu Ukraine chấp nhận “thực tế lãnh thổ mới”.

Phát biểu với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga tuyên bố ông sẵn sàng "đối thoại nghiêm túc", Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Nga đã sáp nhập bất hợp pháp bốn khu vực của Ukraine vào tháng 9 – Donetsk, Luhansk, Kherson Zaporizhzhia.

Phần lớn Kherson kể từ đó đã được giải phóng và Nga không kiểm soát toàn bộ bất kỳ khu vực nào, nhưng Điện Kremlin vẫn tuyên bố chúng là của riêng mình.

Tuyên bố của Điện Kremlin có đoạn: “Putin một lần nữa khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại nghiêm túc với điều kiện chính quyền Kiev thực hiện các yêu cầu nổi tiếng và nhiều lần được lên tiếng về việc tính đến các thực tế lãnh thổ mới.

Trước đó vào thứ Năm, ông Erdogan đã ép ông Putin tuyên bố lệnh ngừng bắn “đơn phương” ở Ukraine.

2 Putin Noi Nga San Sang Dam Phan Hoa Binh Neu Ukraine Chap Nhan Thuc Te Lanh Tho Moi

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh lưu trữ) © Pavel Golovkin/dpa

 “Tổng thống Erdogan nói rằng những lời kêu gọi hòa bình và đàm phán nên được hỗ trợ bởi lệnh ngừng bắn đơn phương và tầm nhìn về một giải pháp công bằng”, văn phòng của ông dẫn lời ông Erdogan nói với ông Putin trong một cuộc điện đàm.

Theo kế hoạch, ông Erdogan sẽ có cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cuối ngày thứ Năm, AFP đưa tin.

Putin và Erdogan cũng thảo luận về việc thực hiện một thỏa thuận ngũ cốc mang tính bước ngoặt, do Liên Hợp Quốc làm trung gian với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ, để dỡ bỏ phong tỏa ngũ cốc của Ukraine.

Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về "việc bỏ chặn nguồn cung cấp thực phẩm và phân bón từ Nga" và nhu cầu "xóa bỏ mọi rào cản đối với hàng xuất khẩu của Nga".

Nga đã nhanh chóng rút khỏi thỏa thuận vào tháng 10 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Hạm đội Biển Đen. Nó đã tham gia lại thỏa thuận trong vòng vài ngày nhưng các quan chức đã phàn nàn về những hạn chế đối với các sản phẩm của Nga.

Theo:  Kiev Post


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày