Thổ Nhĩ Kỳ ép Putin tuyên bố ngừng bắn 'đơn phương' ở Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Năm đã thúc ép người đồng cấp Nga Vladimir Putin tuyên bố lệnh ngừng bắn “đơn phương” ở Ukraine.

1 Tho Nhi Ky Ep Putin Tuyen Bo Ngung Ban Don Phuong O Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh lưu trữ) © Pavel Golovkin/dpa

“Tổng thống Erdogan nói rằng những lời kêu gọi hòa bình và đàm phán nên được hỗ trợ bởi lệnh ngừng bắn đơn phương và tầm nhìn về một giải pháp công bằng”, văn phòng của ông dẫn lời ông Erdogan nói với ông Putin trong một cuộc điện đàm.

Theo kế hoạch, ông Erdogan sẽ có cuộc trò chuyện riêng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau cuộc đàm phán vào cuối ngày thứ Năm.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng mối quan hệ tốt đẹp của mình với cả Moscow và Kyiv để cố gắng làm trung gian chấm dứt chiến tranh.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức hai vòng đàm phán hòa bình ban đầu và giúp đạt được thỏa thuận do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn khôi phục việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Erdogan cũng đã nhiều lần cố gắng đưa Putin và Zelensky tới Thổ Nhĩ Kỳ cho một hội nghị thượng đỉnh hòa bình.

Lời kêu gọi ngừng bắn của ông Erdogan được đưa ra sau một đề xuất vào thứ Năm trước đó của nhà lãnh đạo tinh thần của Nga, Thượng phụ Kirill về một thỏa thuận ngừng bắn Giáng sinh của Chính thống giáo trong tuần này.

2 Tho Nhi Ky Ep Putin Tuyen Bo Ngung Ban Don Phuong O Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và lãnh đạo Đảng Công lý và Phát triển (AK), Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước nhóm nghị sĩ của đảng của ông tại Đại hội đồng Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara vào ngày 4 tháng 1 năm 2023. Adem ALTAN / AFP

ĐIỂM NHẤN CỦA CÂU CHUYỆN

"Tổng thống Erdogan nói rằng những lời kêu gọi hòa bình và đàm phán nên được hỗ trợ bởi lệnh ngừng bắn đơn phương và tầm nhìn về một giải pháp công bằng", văn phòng của ông Erdogan dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói trong cuộc điện đàm với ông Putin. 

Erdogan đã có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Putin bằng cách từ chối tham gia lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và đẩy mạnh thương mại song phương trong chiến tranh.

Hai nhà lãnh đạo hiện có kế hoạch dự kiến ​​thành lập một trung tâm khí đốt tự nhiên ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp cho Nga một cách thay thế để cung cấp nhiên liệu cho châu Âu.

Văn phòng của ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ “đã củng cố và sẽ tiếp tục củng cố cơ sở hạ tầng” của trung tâm được đề xuất.

Văn phòng của ông Erdogan cho biết hai nhà lãnh đạo hy vọng sẽ "thực hiện (dự án) càng sớm càng tốt".

Theo: AFP


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày