Quan chức EU đề xuất chuyển sang kinh tế thời chiến

Thierry Breton, quan chức đứng đầu ngành công nghiệp EU, cho rằng khối cần chuyển sang mô hình kinh tế thời chiến để đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine.

"Tôi và ủy viên phụ trách chính sách đối ngoại Josep Borrell quyết tâm thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu đáp ứng yêu cầu của một cuộc xung đột cường độ cao. Vấn đề đầu tiên là sản xuất đạn dược", Ủy viên Công nghiệp và Thị trường nội bộ Liên minh châu Âu EU Thierry Breton nói trong cuộc phỏng vấn với Financial Times ngày 3/3.

Theo ông Breton, để đáp ứng nhu cầu sản xuất quốc phòng, đã đến lúc "châu Âu chuyển sang mô hình kinh tế thời chiến".

Tuyên bố được ông Breton đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov đề nghị EU cung cấp 250.000 quả đạn pháo/tháng cho nước này, vượt xa mọi kế hoạch sản xuất của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu.

1 Quan Chuc Eu De Xuat Chuyen Sang Kinh Te Thoi Chien

Ủy viên Công nghiệp và Thị trường Nội bộ EU Thierry Breton phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 23/2. Ảnh: AFP.

Trong thư gửi các bộ trưởng quốc phòng châu Âu ngày 3/3, ông Reznikov cho hay pháo binh đóng vai trò "tối quan trọng" trên chiến trường Ukraine và các binh sĩ nước này đang bắn khoảng 110.000 quả đạn pháo 155 mm trong vài tuần.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, quân đội nước này cần ít nhất 356.400 quả đạn pháo mỗi tháng để "thực hiện nhiệm vụ thành công", thậm chí 594.000 viên mỗi tháng để phát huy tối đa hỏa lực pháo binh.

Các quan chức EU đang thảo luận về kế hoạch sử dụng 500 triệu euro để tăng cường sản xuất vũ khí, thông qua mở rộng nhà máy, tháo gỡ các nút thắt về nguồn cung và thực hiện đơn đặt hàng lớn để khuyến khích các tập đoàn quốc phòng đầu tư cho dây chuyền sản xuất. Ông Breton cũng thúc đẩy các ngân hàng và tổ chức tài chính tăng cường cho các công ty quốc phòng vay tiền để tăng sản xuất.

Các lãnh đạo EU có thể sẽ phải đối mặt với quyết định tăng năng lực sản xuất quốc phòng tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 23-24/3.

Chi phí sản xuất đạn pháo 155 mm ở châu Âu có thể lên tới 3.300 euro/quả, theo một hợp đồng vũ khí ký kết gần đây giữa các thành viên EU. Dựa trên ước tính này, yêu cầu cung cấp đạn pháo của Ukraine có thể tốn 825 triệu euro/tháng, dù các quan chức chưa xác nhận con số cụ thể.

Theo dữ liệu từ Lầu Năm Góc, Mỹ đã viện trợ hơn một triệu quả đạn pháo 155 mm cho Ukraine trong năm 2022.

Đức Trung (Theo RT, Financial Times)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày