Quan chức Trung Quốc lần đầu tới Đài Loan sau đại dịch

Nhóm quan chức thành phố Thượng Hải, Trung Quốc tới Đài Loan dự lễ hội đèn lồng, trong chuyến thăm đầu tiên tới hòn đảo suốt 3 năm qua.

Chính quyền Đài Loan tuần này cho phép phái đoàn 6 quan chức Trung Quốc đại lục do ông Liu Xiaodong, phó giám đốc Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của thành phố Thượng Hải, dẫn đầu, tới dự lễ hội đèn lồng ở Đài Bắc. Đây là chuyến thăm đầu tiên của quan chức Trung Quốc tới đảo Đài Loan từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ba năm trước.

Ông Liu, đến sân bay Tùng Sơn ở trung tâm Đài Bắc sáng nay, song không trả lời báo chí. Nhóm quan chức Trung Quốc lên chiếc xe được bảo vệ nghiêm ngặt và rời đi.

1 Quan Chuc Trung Quoc Lan Dau Toi Dai Loan Sau Dai Dich

Đèn lồng được trưng bày trên đường phố Đài Bắc, Đài Loan năm 2019. Ảnh: Reuters.

Màn trình diễn nghệ thuật sắp đặt đèn lồng do chính quyền thành phố Thượng Hải tài trợ nằm trong số những tác phẩm được trưng bày tại Lễ hội đèn lồng Đài Loan ở Đài Bắc. Theo thông lệ, chính quyền thành phố Đài Bắc mời các bên tham gia lễ hội đến thăm thành phố.

Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan bày tỏ hy vọng chuyến thăm của các quan chức Trung Quốc sẽ thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và mở đường cho những nỗ lực "trao đổi lành mạnh, có trật tự" trong tương lai.

Trung Quốc từ chối trao đổi với chính quyền ở Đài Loan từ khi bà Thái Anh Văn nhậm chức lãnh đạo hòn đảo vào năm 2016, vì cho rằng bà ủng hộ phong trào đòi ly khai. Tuy nhiên, hoạt động giao lưu giữa các thành phố ở hai bờ eo biển vẫn tiếp tục, cho đến khi bị gián đoạn do đại dịch.

Chính quyền của bà Thái đã thận trọng mở lại các mối liên kết ít nhạy cảm giữa người dân hai bờ eo biển kể từ khi dỡ bỏ biện pháp kiểm dịch cuối năm ngoái, nhằm tạo thiện chí với Trung Quốc.

Huyền Lê (Theo Reuters, CNA)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày