Thế giới đêm qua: Rơi máy bay ở Colombia, Mỹ giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine

Sáng nay thứ Tư ngày 17/1, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua

Colombia rơi máy bay quân sự, ít nhất 7 người thiệt mạng

Một máy bay trực thăng MI-17 của quân đội Colombia đã bị rơi tại một khu vực hẻo lánh ở bang Antioquia miền Tây Bắc nước này, làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 3 người hiện vẫn mất tích.

Bộ Quốc phòng Colombia cho biết chiếc máy bay do Nga sản xuất này bị rơi khi đang làm nhiệm vụ chở theo 8 binh sĩ và 2 nhân viên dân sự.

Thế giới đêm qua: Rơi máy bay ở Colombia, Mỹ giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine - 0

Một trực thăng MI-17 do Nga sản xuất của quân đội Colombia đang bay ở Meta. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng cứu hộ đã được cử tới hiện trường để tìm kiếm những người mất tích. Điều kiện thời tiết và địa hình nơi trực thăng rơi rất khó khăn. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân gây ra vụ tại nạn.  Hồi tháng 6/2016 tại Colombia cũng đã xảy ra một vụ rơi máy bay trực thăng MI-17 khiến 17 binh sĩ thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là do thời tiết xấu.

Bác sĩ công bố kết quả khám sức khỏe Tổng thống Trump

Bác sĩ Nhà Trắng vừa công bố kết quả khám tổng quát sức khỏe của Tổng thống Donald Trump, theo đó ông Trump hoàn toàn khỏe mạnh và chỉ cần giảm cân chút ít. Đặc biệt, sức khỏe tinh thần của ông Trump đặc biệt tốt, đạt được 30/ 30 điểm theo cách đánh giá Cognitive Montreal. Kết quả này đánh tan những tin đồn gần đây ông Trump có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Thế giới đêm qua: Rơi máy bay ở Colombia, Mỹ giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine - 1

Ronny Jackson, bác sĩ của Tổng thống Donald Trump, trả lời các câu hỏi tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington ngày 16/1/2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson nói ông không có ý định thực hiện một bài kiểm tra nhận thức với Tổng thống Trump, nhưng vì ông Trump khăng khăng đòi thực hiện nên ông đã tiến hành. “Tôi đã tiếp xúc hầu như mỗi ngày với tổng thống từ năm ngoái”, ông Jackson nói. “Chúng tôi có những cuộc trò chuyện về nhiều thứ, hầu hết không xoay quanh các vấn đề y tế nào cả. Tôi hoàn toàn không có quan ngại về khả năng nhận thức hay chức năng thần kinh của ông ấy”.

Mỹ giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine

Mỹ giữ lại hơn một nửa của tổng số 125 triệu USD đóng góp cho cơ quan cứu trợ của LHQ dành cho người Palestine. Cụ thể, nước này hỗ trợ 60 triệu đô la cho Cơ quan Cứu trợ của Liên Hợp Quốc (UNRWA), nhưng sẽ giữ lại 65 triệu đô la.

Thế giới đêm qua: Rơi máy bay ở Colombia, Mỹ giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine - 2

Người Palestine ở Gaza nhận viện trợ lương thực của LHQ. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ có thể cắt giảm viện trợ nếu người Palestine bác bỏ các nỗ lực hòa bình với Israel. Mỹ tài trợ gần 30% tổng số công việc của cơ quan Liên Hợp Quốc và trao cho UNRWA tới 370 triệu USD vào năm ngoái. Tiền giữ lại là một phần của đợt đầu tiên trong năm nay. Hôm 14/1, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tấn công nỗ lực hòa bình Trung Đông của ông Trump, nói rằng ông sẽ không chấp nhận bất kỳ kế hoạch hòa bình nào từ Mỹ sau khi Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hàn Quốc truy nã thư ký cựu tổng thống

Tòa án trung tâm Quận Seoul ngày 16/1 đã phát lệnh truy nã đối với ông Kim Jin-mo, một cựu công tố viên và từng là trợ lý chủ chốt của cựu Tổng thống nước này Lee Myung-bak, vì đã nhận các khoản tiền bất hợp pháp từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS).

Thế giới đêm qua: Rơi máy bay ở Colombia, Mỹ giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine - 3

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và cựu giám đốc NIS Won Sei-hoon. (Ảnh: english.hani.co.kr)

Theo các công tố viên, ông Kim Jin-mo đã nhận khoảng 500 triệu won (khoảng 472.000 USD) từ NIS trong thời gian làm thư ký phụ trách các vấn đề dân sự của cựu Tổng thống Lee từ năm 2009-2011. Các công tố viên coi đây là tiền hối lộ. Khi phê chuẩn lệnh truy nã, Thẩm phán Kwon Soon-ho của tòa án trên bày tỏ quan ngại ông Kim sẽ hủy bằng chứng, đồng thời cho biết có cơ sở pháp lý để tin rằng ông Kim có thể phạm tội tham ô.

Chứng khoán Phố Wall giảm nhẹ

Phố Wall tạm ngừng đợt tăng giá vào đêm qua, do sự suy yếu của cổ phiếu (CP) General Electric và do giá dầu thấp đã kéo giảm CP ngành năng lượng. Ngành năng lượng giảm 1,2% do dầu thô Brent đã giảm gần 1 USD/thùng. Các ngành công nghiệp và vật liệu là những mã giảm mạnh khác trong chỉ số S&P 500, lần lượt giảm 0,9% và 1,2%. CP General Electric đã giảm 2,9% sau khi công bố hơn 11 tỷ đô la phí từ danh mục bảo hiểm chăm sóc dài hạn và luật thuế mới của Mỹ.

Thế giới đêm qua: Rơi máy bay ở Colombia, Mỹ giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine - 4

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 10,33 điểm, tương đương 0,04% xuống còn 25.792,86. Chỉ số S&P 500 mất 9,82 điểm, tương đương 0,35% xuống 2.776,42 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 37,38 điểm, tương đương 0,51% xuống còn 7.223,69 điểm. Chỉ số Biến động của CBOE, một thước đo của sự lo lắng về thị trường, tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng là 11,66 điểm.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày