Thủ tướng Nga sắp tới Trung Quốc gặp ông Tập

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin sẽ thăm Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần sau, thảo luận về hợp tác kinh tế và thương mại.

"Theo lời mời của Thủ tướng Lý Cường, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 23 đến 24/5", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói hôm nay.

Điện Kremlin cùng ngày xác nhận thông tin, cho biết Thủ tướng Mishustin sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm.

"Hai bên sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế và thương mại, với sự chú ý đặc biệt được dành cho các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, hạ tầng vận tải và nông nghiệp", theo Điện Kremlin. Thủ tướng Mishustin sẽ thăm Thượng Hải và phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp Nga - Trung.

1 Thu Tuong Nga Sap Toi Trung Quoc Gap Ong Tap

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin phát biểu tại Hạ viện, Moskva, ngày 23/3. Ảnh: AFP

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Moskva và Bắc Kinh những năm qua liên tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 3 thăm Moskva, hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai lãnh đạo ca ngợi "kỷ nguyên mới" trong quan hệ song phương và thảo luận về những đề xuất của Bắc Kinh nhằm giúp chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022. Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ, với kim ngạch thương mại song phương gia tăng. Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc, nhà cung cấp khí đốt qua đường ống lớn thứ hai và nhà cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng lớn thứ tư.

Trong khi đó, Bắc Kinh giữ quan điểm không lên án chiến dịch của Moskva ở Ukraine. Ông Tập hôm 26/4 lần đầu tiên điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kể từ khi chiến sự nổ ra. Chủ tịch Trung Quốc cho biết nước này sẽ nỗ lực hướng tới việc ngừng bắn ở Ukraine càng sớm càng tốt, nhấn mạnh đàm phán là "giải pháp duy nhất" cho cuộc xung đột.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày