Triều Tiên dọa đáp trả tập trận chung lớn chưa từng có của Mỹ - Hàn

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung lớn chưa từng có sắp diễn ra của Mỹ và Hàn Quốc, cảnh báo có biện pháp đáp trả tương xứng.

Mỹ và Hàn Quốc "sẽ đối mặt sự đáp trả tương xứng cho ý đồ chiến tranh hạt nhân điên cuồng của họ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết hôm nay, thêm rằng các cuộc tập trận nhằm vào một "cường quốc hạt nhân" là điều "hoàn toàn nhảm nhí".

Bình luận được đưa ra sau khi Hàn Quốc ngày 6/5 thông báo nước này và Mỹ sẽ tập trận chung bắn đạn thật "lớn chưa từng có" để kỷ niệm 70 năm thiết lập liên minh và 75 năm ngày thành lập quân đội Hàn Quốc. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra từ ngày 25/5 đến 15/6 tại thao trường Seungjin ở Pocheon, cách thủ đô Seoul 52 km về phía đông bắc.

Triều Tiên gọi đây là "sự tiếp diễn và mở rộng các cuộc tập trận chiến tranh chống Bình Nhưỡng", với địa điểm tổ chức chỉ cách biên giới giữa hai miền vài km. Bình Nhưỡng nhấn mạnh "có quyền hợp pháp" để tự trang bị các biện pháp phòng vệ uy lực hơn nhằm ứng phó với tình hình nghiêm trọng và các mối đe dọa tiềm ẩn.

1 Trieu Tien Doa Dap Tra Tap Tran Chung Lon Chua Tung Co Cua My   Han

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc diễn tập đổ bộ Ssangyong ở Pohang, Hàn Quốc ngày 29/3. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận chung sắp tới của Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sử dụng nhiều hệ thống vũ khí hiện đại, như tiêm kích tàng hình F-35A, trực thăng tấn công AH-64 Apache, xe tăng K2 và pháo phản lực Chunmoo.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Mỹ gần đây triển khai nhiều vũ khí chiến lược tới Hàn Quốc, trong đó có oanh tạc cơ và tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz, diễn tập và tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm răn đe Triều Tiên.

Các hoạt động quân sự của Mỹ và đồng minh khiến Triều Tiên tức giận và liên tiếp phóng tên lửa, trong đó có lần đầu thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn, đánh dấu bước đột phá kỹ thuật quan trọng. Triều Tiên cũng công bố đầu đạn hạt nhân thu nhỏ Hwasan-31 hồi cuối tháng 3.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, coi đây là bằng chứng cho thấy liên minh này có thái độ thù địch và muốn thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Washington và Seoul khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang tính phòng vệ.

2 Trieu Tien Doa Dap Tra Tap Tran Chung Lon Chua Tung Co Cua My   Han

Bán đảo Triều Tiên và khu vực lân cận. Đồ họa: CSIS

Như Tâm (Theo Yonhap)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày