Tổng giám đốc IAEA lo ngại nguy cơ Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nêu ra quan ngại về nguy cơ Israel có thể tấn công cơ sở hạt nhân Iran.

1 Tong Giam Doc Iaea Lo Ngai Nguy Co Israel Tan Cong Co So Hat Nhan Iran

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, ông Grossi ngày 15/4 nói rằng ông quan ngại về kịch bản Israel sẽ tấn công vào cơ sở hạt nhân Iran.

Phía Tel Aviv vào cùng ngày tuyên bố sẽ trả đũa sau khi Iran thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa và UAV vào Israel. Động thái của Tehran diễn ra sau khi họ cáo buộc Israel tấn công vào cơ sở ngoại giao của Iran ở Syria hôm 1/4 làm nhiều quan chức quân sự cấp cao Iran thiệt mạng.

Căng thẳng ở Trung Đông không ngừng nóng lên trong thời gian qua khiến nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh để xung đột lan rộng hơn nữa.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết Iran đã đóng cửa các cơ sở hạt nhân của nước này vào ngày 14/4 vì "các quan ngại về an ninh".

Các cơ sở này đã mở cửa trở lại vào ngày 15/4. Ông Grossi đã chỉ đạo các thanh sát viên IAEA tránh xa những địa điểm "cho đến khi chúng tôi thấy tình hình hoàn toàn ổn định".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục vào ngày mai. Điều này không ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra (các cơ sở hạt nhân Iran) của chúng tôi", ông nói.

Khi được hỏi về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, ông Grossi nói: "Chúng tôi luôn quan ngại về khả năng này".

Ông kêu gọi các bên "hết sức kiềm chế". IAEA thường xuyên kiểm tra các cơ sở hạt nhân chính của Iran như các nhà máy làm giàu uranium tại Natanz, trung tâm của chương trình hạt nhân của Tehran.

Trước đó, báo Ả rập Elaph News dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên của phương Tây ngày 9/4 cho biết, Israel đang huấn luyện phi công của họ tập kích "các vị trí nhạy cảm" ở Iran, trong đó có cả mục tiêu liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình, nhưng các cường quốc phương Tây cáo buộc Tehran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Iran từng tuyên bố họ sở hữu kỹ thuật chế tạo vũ khí hạt nhân từ năm 2022 nhưng chưa có kế hoạch thực hiện điều đó.

Một cố vấn cấp cao của Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei khi đó tiết lộ rằng: "Trong vài ngày, chúng tôi đã có thể làm giàu uranium lên 60% và chúng tôi có thể dễ dàng sản xuất uranium làm giàu 90%. Iran sở hữu năng lực kỹ thuật để sản xuất bom hạt nhân nhưng Tehran chưa đưa ra bất kỳ quyết định chính trị nào liên quan tới vấn đề này".

Chương trình hạt nhân của Iran dần dần được mở rộng sau quyết định năm 2018 của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Washington khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 với Tehran.

Tháng 5 năm ngoái, Israel cho rằng Iran có khả năng chế tạo 5 quả bom hạt nhân, và cảnh báo hậu quả nghiêm trọng cho khu vực nếu kịch bản này xảy ra.

Tháng 3/2023, Mỹ cảnh báo rằng Iran có thể sản xuất đủ vật liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân trong vòng 2 tuần, và Tehran có thể chỉ mất vài tháng để chế tạo ra loại khí tài này.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày