Trốn phí cầu đường bằng cách bám theo xe trước, né thành công hơn 100 lần trong nửa năm

Trốn phí cầu đường không chỉ là hành vi "nợ", mà khi đạt đến số tiền nhất định có thể cấu thành tội phạm và bị xử lý hình sự ở Trung Quốc.

1 Tron Phi Cau Duong Bang Cach Bam Theo Xe Truoc Ne Thanh Cong Hon 100 Lan Trong Nua Nam

Chiếc xe trắng này đã trốn hơn 100 lần nộp phí cầu đường - Ảnh: Viện kiểm sát quận Sùng Minh

Đầu tháng 4-2024, Viện kiểm sát quận Sùng Minh, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đã truy tố tội cướp tài sản với một người họ Phạm. Người này đã trốn phí cầu đường tới hơn 100 lần.

Người họ Phạm này vốn là tài xế xe công nghệ. Do lịch trình làm việc, anh ta thường phải đi qua trạm thu phí. Để tránh trả phí, anh ta đã bám sát sau các xe tải lớn khi ra vào trạm. Nhờ đó, anh ta đã nhiều lần tránh phải nộp phí cầu đường.

Tuy nhiên, cuối cùng thì trạm thu phí vẫn phát hiện ra hành vi bất thường. Sau khi điều tra, người ta xác định tài xế đã trốn hơn 100 lần nộp phí trong nửa năm. Tổng số tiền anh ta đã trốn được là 5.800 NDT (20,5 triệu đồng). Trạm thu phí đã nhanh chóng báo cảnh sát.

Cuối cùng, tài xế họ Phạm bị kết án 7 tháng tù giam, 1 năm tù treo và nộp phạt 2.000 NDT (7 triệu đồng).

Theo báo chí Trung Quốc, việc tài xế tìm cách trốn phí cầu đường diễn ra phổ biến. Người thì bám xe trước như tài xế họ Phạm trên, người dùng thẻ ETC thu phí không dừng của người khác. Phần lớn cho rằng dù bị phát hiện cũng chỉ cần đóng phạt dân sự. Thực tế, khi số tiền trốn đủ lớn hoàn toàn có thể kết án dân sự.

Ở Việt Nam, theo điều 15 nghị định 100/2019/NĐ-CP với khoản 8 điều 2 nghị định 123/2021/NĐ-CP bổ sung, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

THANH LINH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày