Trung Quốc nói quan hệ với Nga 'vững chắc như đá', Ukraine hoài nghi kế hoạch hòa bình của Moscow

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị cho biết, quan hệ với Nga “vững chắc như đá” trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực trở thành một bên trung lập có thể môi giới hòa bình cho cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

1 Trung Quoc Noi Quan He Voi Nga Vung Chac Nhu Da Ukraine Hoai Nghi Ke Hoach Hoa Binh Cua Moscow

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị cho biết quan hệ giữa Trung Quốc và Nga sẽ đứng trước thử thách khi tình hình quốc tế đang thay đổi. Ảnh EPA-EFE

Theo Straitstimes, trong cuộc gặp với thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev hôm 21/2, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đang tìm cách “thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trong mọi lĩnh vực” với Nga.

"Quan hệ giữa Trung Quốc và Nga vững chắc như đá và sẽ đứng trước thử thách của tình hình quốc tế đang thay đổi”, ông Vương bình luận hôm 21/2.

Chuyến thăm của ông Vương đến Moscow diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa Nga và Ukraine sắp tròn 1 năm.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đang chuẩn bị thăm Moscow trong những tháng tới để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình đa bên.

Tuy nhiên, ông Tập vẫn chưa nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra nhưng đã nói chuyện với ông Putin khoảng bốn lần trong cùng khoảng thời gian đó.

Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch mang lại hòa bình ở Ukraine, một đề xuất vấp phải sự hoài nghi ở Mỹ và châu Âu. Về phần mình, Ukraine cũng bày tỏ thận trọng với ý tưởng này của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 21/2 cho biết, ông đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức cuối tuần trước và được thông báo về những điểm chính trong kế hoạch hòa bình mà Trung Quốc sắp công bố để giải quyết xung đột Nga - Ukraine.

"Chúng tôi mong nhận được bản kế hoạch hòa bình bằng văn bản, bởi đây không phải là thứ có thể đưa ra kết luận sau khi nghe qua vài điểm chính", ông Kuleba nhấn mạnh.

Kiev từng đưa ra một kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm, trong đó yêu cầu lực lượng Nga rút hoàn toàn khỏi Ukraine và đưa các hành vi "gây hấn" ra tòa án quốc tế. Điện Kremlin hồi tháng 12 bác bỏ kế hoạch của Ukraine, nói rằng những đề xuất này phải tính đến "tình hình thực tế" của 4 tỉnh mà Nga đã sáp nhập.

Theo ông Kuleba, chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn cho rằng kế hoạch 10 điểm mà họ đưa ra là "hướng đi toàn diện, ngắn gọn, hiệu quả" và là "ưu tiên hàng đầu". Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine cũng thừa nhận ý tưởng mà Bắc Kinh đưa ra có một số điểm tương đồng với kế hoạch của Kiev.

"Tôi nghĩ có một điểm chung giữa Ukraine và Trung Quốc, đó chính là nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ. Đây không chỉ là điểm chung, mà còn là cơ sở nền tảng cho mọi phương án hòa bình", ông Kuleba tuyên bố.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày