Ukraine cảnh báo "chiến tranh lan tới lãnh thổ Nga"

Quan chức Ukraine cảnh báo rằng Tổng thống Vladimir Putin đã sai lầm nếu tin rằng xung đột sẽ không lan tới lãnh thổ Nga.

"Tôi muốn nói rằng, nếu (Tổng thống Nga Vladimir) Putin tin rằng chiến tranh sẽ không lan tới Nga, ông ấy đã nhầm. Chiến tranh sẽ đến và đến khá xa", Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov tuyên bố hôm 15/3.

"Nếu hôm nay họ đã bắt đầu phải chịu đựng (đòn tấn công) ở khoảng cách 800-900km thì tin tôi đi, trong tương lai gần sẽ là hàng nghìn km. Chúng tôi sẽ không để họ sống yên bình cho đến khi họ rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi", ông Danilov cảnh báo.

Trước đó, Andriy Yusov, người phát ngôn của Tổng cục tình báo quốc phòng Ukraine (GUR), tuyên bố các nhóm vũ trang gồm những người Nga chống lại Điện Kremlin tiến hành xâm nhập vào lãnh thổ Nga và đã biến 2 khu vực biên giới, gồm Kursk và Belgorod, thành "khu vực giao chiến".

Ông cho rằng, những thành viên người Nga trong 3 nhóm vũ trang nói trên "đang bảo vệ quyền dân sự" bằng cách chống lại Điện Kremlin và họ "không có lựa chọn nào khác".

1 Ukraine Canh Bao Chien Tranh Lan Toi Lanh Tho Nga

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/3 cáo buộc Ukraine đã mở cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga ở vùng Belgorod và Kursk từ ngày 12-14/3.

Nga tuyên bố, binh sĩ nước này từ lực lượng Zapad và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) "đã ngăn chặn mọi nỗ lực của Ukraine nhằm xâm nhập vào lãnh thổ vùng Belgorod và Kursk của Nga, đồng thời đẩy lùi mọi cuộc tấn công của các đơn vị quân đội Ukraine".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng thiệt hại của lực lượng vũ trang Ukraine lên tới hơn 1.500 quân, trong đó có khoảng 500 người trong tình trạng không thể trở lại tham chiến. Ngoài ra, 18 xe tăng và 23 xe chiến đấu bọc thép đã bị phá hủy.

Ukraine chưa bình luận về con số do Nga cung cấp. Trước đó, Ukraine nói rằng 3 nhóm vũ trang đối lập với Điện Kremlin đóng quân tại nước này đã tấn công vào lãnh thổ Nga. Kiev tuyên bố các nhóm này hoạt động độc lập, không theo sự chỉ đạo của Ukraine.

Tuy nhiên, Moscow cáo buộc phía Ukraine và Mỹ đứng sau các nhóm này với mục tiêu làm rối loạn nội bộ Nga.

Các khu vực biên giới Nga như Kursk, Bryansk và Belgorod, cũng như thủ đô Moscow thường xuyên trở thành mục tiêu của máy bay không người lái và tên lửa kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Thời gian gần đây, Ukraine cũng được cho là liên tục tấn công vào các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, đặc biệt là nhà máy lọc dầu. Nhiều dấu hiệu cho thấy Ukraine đang đẩy mạnh dùng máy bay không người lái loại nhỏ giá rẻ để tấn công hạ tầng dầu khí của Nga.

Vào đêm 14/3, rạng sáng 15/3, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công nhà máy lọc dầu Pervyy Zavod ở tỉnh Kaluga của Nga.

Các cuộc tấn công của Ukraine có thể làm giảm sản lượng xăng và dầu diesel của Nga, từ đó đẩy giá lên cao. Một trong những mục tiêu khác của Kiev là khiến Nga phân tâm và buộc phải rút bớt lực lượng từ chiến dịch quân sự ở Ukraine để tăng cường phòng thủ biên giới. Các hoạt động này của Kiev được cho là nhằm làm gián đoạn mạng lưới tiếp tế cho quân đội Nga.

Theo Ukrinform, Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày